Mỹ dỡ bỏ thuế 10% đối với sản phẩm nhôm của Canada

Thứ tư, 16/09/2020 17:01
(ĐCSVN) - Ngày 15/9, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Mỹ tuyên bố dỡ bỏ thuế 10% đối với các sản phẩm nhôm nhập khẩu của Canada, chỉ 2 giờ trước khi Canada công bố các biện pháp áp thuế trả đũa.
 Mỹ quyết định dỡ bỏ thuế 10% đối với sản phẩm nhôm của Canada. (Ảnh: The Canadian Press)

Theo USTR, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận với Canada để hạn chế nhập khẩu nhôm thô của Canada vào Mỹ, cho phép nối lại các chuyến hàng kim loại miễn thuế từ ngày 1/9.

“Sau các cuộc tham vấn với chính phủ Canada, Mỹ đã xác định rằng thương mại đối với nhôm nhập khẩu không hợp kim và chưa gia công của Canada có khả năng bình thường hóa trong 4 tháng cuối năm 2020, dự kiến lượng hàng nhập khẩu sẽ giảm mạnh so với những tháng đầu năm”, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết. Theo đó, nhôm không hợp kim và chưa gia công có khả năng bình thường hóa ở mức 70.000 tấn/tháng trong tháng 10 và 12 và 83.000 tấn/tháng trong tháng 9 và 11. Cũng theo, USTR, Mỹ sẵn sàng tái áp đặt thuế quan lên các sản phẩm nhôm của Canada nếu lượng nhôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ vượt quá khối lượng cho phép.

Trước động thái của Mỹ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Canada Chrysti Freeland đã hoan nghênh quyết định này và cho rằng biện pháp thuế quan mà Mỹ áp đặt lên các sản phẩm nhôm của Canada ngay từ đầu đã là "một sai lầm". Bà Freeland cho biết, việc Mỹ rút lui khỏi tranh chấp thương mại chỉ vài giờ trước khi các biện pháp trả đũa của Canada được công bố là “một tin tốt” cho người lao động và doanh nghiệp từ cả 2 bên trong bối cảnh tất cả các quốc gia đang phải nỗ lực ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

“Chúng tôi đã phản đối động thái áp thuế từ phía Mỹ ngay từ đầu và chúng tôi cho rằng việc này sẽ gây phương hại cho tất cả mọi người” bà Freeland nhấn mạnh, đồng thời cảnh báo rằng nếu Mỹ tiếp tục cuộc chiến thuế quan một lần nữa, Canada sẽ sẵn sàng đáp trả bằng một đòn trả đũa “có đi có lại”.

Tuy nhiên, Canada cũng đã bác bỏ thông tin cho rằng nước này đã thống nhất về một thỏa thuận mua bán nhôm với Mỹ. Theo bà Freeland, "quyết định ngày hôm nay là quyết định đơn phương của Mỹ" và nhấn mạnh Canada không chấp nhận chế độ hạn ngạch và cho biết "không đàm phán với Mỹ một thỏa thuận liên quan đến hạn ngạch". Theo truyền thông Canada, Mỹ đã nỗ lực thuyết phục Canada chấp nhận phương án Mỹ sẽ áp thuế nếu nhôm xuất khẩu Canada vượt quá hạn ngạch cho phép.

Ngày 6/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế 10% đối với một số sản phẩm nhôm thô của Canada, bắt đầu từ ngày 16/8 nhằm bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ trước sự gia tăng nhập khẩu qua biên giới phía Bắc của Mỹ. Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng của Mỹ cho phép Tổng thống áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu nếu hoạt động nhập khẩu này đe dọa an ninh quốc gia.

Tháng 8 vừa qua, bà Bộ trưởng Tài chính Chrysti Freeland cũng cho biết, Ottawa sẽ áp thuế trừng phạt trị giá 2,7 tỷ USD đối với nhôm và các sản phẩm sử dụng nhôm của Mỹ. Theo bà Freeland, việc áp thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 16/9 nhằm trả đũa đối với chính quyền Washington.

Trước đó, ngày 1/6/2018, quyết định áp thuế đối với nhôm và thép từ 3 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực. Theo đó, nhôm và thép từ 3 đối tác nêu trên sẽ phải chịu thuế nhập khẩu lần lượt là 10% và 25%. Áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhôm, thép là một phần trong hàng loạt chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump nhằm bảo vệ nền công nghiệp và việc làm cho người dân Mỹ. Đây cũng là một phần trong chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump.

Quyết định này của Mỹ đã dẫn tới hành động trả đũa của Canada khi nước này áp thuế đối với một loạt sản phẩm của Mỹ. Năm 2019, Mỹ và Canada nhất trí dỡ bỏ các loại thuế quan này./.

Hoài Hà (Theo CNBC, globalnews.ca)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực