Mỹ đưa 59 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Thứ sáu, 04/06/2021 17:55
(ĐCSVN) – Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh đưa vào danh sách đen 59 công ty Trung Quốc có nghi ngờ liên quan tới lĩnh vực công nghệ giám sát hoặc quốc phòng, trong đó có Huawei Technologies và 3 công ty truyền thông lớn nhất Trung Quốc.
 Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Theo chính quyền của Tổng thống Joe Biden, sắc lệnh này mở rộng phạm vi của một sắc lệnh trước đó từ thời cựu Tổng thống Donald Trump. Vào tháng 11/2020,  Tổng thống Donald Trump đã ban hành danh sách 31 công ty Trung Quốc bị cho là cung cấp hoặc hỗ trợ quân đội và an ninh nước này, trước khi bổ sung thêm các công ty khác. Tuy nhiên, sắc lệnh trên chưa được áp dụng triệt để do gặp phải nhiều vấn đề pháp lý.

Sắc lệnh sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 12h01 ngày 2/8 (giờ New York). Các nhà đầu tư Mỹ có một năm để rút vốn hoàn toàn khỏi những công ty Trung Quốc nói trên.

Cũng trong ngày 3/6, Bộ Tài chính Mỹ công bố hướng dẫn về chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm lệnh cấm. Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết danh sách này sẽ được cập nhật liên tục.  

Các công ty bị liệt vào danh sách do công khai hoặc bị cáo buộc làm việc cho lĩnh vực quốc phòng hoặc giám sát của Trung Quốc, hoặc vì mối quan hệ của chủ sở hữu với các lĩnh vực này. Hơn 30 công ty trong danh sách tham gia vào các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, vũ khí và hạt nhân, hoặc một số lĩnh vực khác thuộc lĩnh vực quốc phòng. Một công ty - Hangzhou Hikvision Digital Technology - bị đưa vào danh sách do sản xuất công nghệ giám sát. Các công ty khác, trong đó có Huawei và các công ty viễn thông China Mobile Limited và China Unicom, bị đưa vào do các chủ sở hữu bị cáo buộc có quan hệ với ngành công nghiệp vũ khí hoặc gián điệp hoặc cả hai.

Tổng thống Mỹ Joe Biden giải thích rằng mục tiêu của sắc lệnh này là ngăn chặn sự hỗ trợ của các khoản đầu tư của Mỹ vào khu phức hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc, cũng như tình báo quân sự và các chương trình nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực an ninh. 

Trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới vẫn căng thẳng, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục xem xét lại chính sách của Washington đối với Bắc Kinh trên một số mặt. Sắc lệnh mới vừa được đưa ra là một phần trong số hàng loạt các biện pháp mạnh hơn của Mỹ đối với Trung Quốc, bao gồm tăng cường các liên minh của Mỹ và đầu tư để làm cho nền kinh tế Mỹ cạnh tranh hơn./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực