Mỹ: GSA tuyên bố sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực cho ông J.Biden

Thứ ba, 24/11/2020 11:26
(ĐCSVN) – Ngày 23/11, người đứng đầu Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) Emily Murphy thông báo cơ quan này đã sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao cho chính quyền của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden, bất chấp những thách thức pháp lý và tranh cãi xung quanh tiến trình chứng nhận kết quả bầu cử.

Ông J.Biden chuẩn bị công bố Nội các

leftcenterrightdel
Người đứng đầu Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) Emily Murphy. (Ảnh: govmatters.tv) 

Trong lá thư đề ngày 23/11, bà Murphy thông báo dựa trên Đạo luật chuyển giao quyền lực Tổng thống năm 1963, nhóm chuyển giao quyền lực của ông J.Biden được phép tiếp cận các tài nguyên và dịch vụ mô tả trong điều 3 của đạo luật. Người đứng đầu GSA khẳng định, quyết định này được bà đưa ra một cách độc lập, dựa trên luật pháp và những dữ liệu có sẵn.

Bức thư của người đứng đầu GSA gửi tới ông J.Biden nêu rõ: "Tôi rất nghiêm túc với công việc này, vì những diễn biến gần đây liên quan tới các khiếu nại pháp lý và thủ tục xác nhận kết quả bầu cử, hôm nay tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài".

Ngay sau khi có tin GSA kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống Mỹ được truyền thông loan tin đắc cử J.Biden, Tổng thống D. Trump đã thông báo trên Twitter rằng chính ông đã khuyên bà Murphy "làm những gì cần làm" vì lợi ích tốt nhất cho đất nước. Tổng thống D.Trump cho biết, ông cũng đã chỉ thị cho đội ngũ của mình thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực cho ông J.Biden, cho dù ông vẫn chưa thừa nhận thất bại và vẫn sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

Ngay sau thông điệp trên của bà Murphy, nhóm chuyển giao quyền lực của ông J.Biden tuyên bố sẽ bắt đầu các cuộc gặp với quan chức an ninh liên bang và phụ trách đại dịch COVID-19 của chính quyền đương kim Tổng thống D.Trump trong những ngày tới.

Theo luật bầu cử Mỹ, để ông J.Biden chính thức được công nhận trở thành tổng thống đắc cử, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để phân bổ hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực. Đây cũng là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã thừa nhận thất bại của ông D.Trump trong cuộc bầu cử diễn ra từ hơn 2 tuần trước, với chiến thắng được truyền thông tuyên bố là thuộc về đối thủ J.Biden.

Tuyên bố của bà Murphy cũng được xem là một tính hiệu cho thấy người đứng đầu GSA sẽ ký văn bản xác nhận chiến thắng của ông J.Biden. Động thái này sẽ mở đường cho Tổng thống được truyền thông loan tin đắc cử J.Biden và liên danh tranh cử Kamala Harris được tiếp cận với những báo cáo vắn tắt về an ninh quốc gia mà Tổng thống D.Trump vẫn thường nhận được. Luật pháp Mỹ cũng đã quy định về sự phối hợp giữa chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm và chính quyền của Tổng thống đắc cử để bảo đảm ổn định đất nước./.

 

T.Lan (Theo DW, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực