Mỹ, Hàn Quốc đang thảo luận về kế hoạch tập trận chung thường niên

Thứ năm, 25/02/2021 16:12
(ĐCSVN) – Ngày 25/2, hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận việc nước này và Mỹ vẫn chưa chốt phương án về lịch trình cùng các chi tiết khác liên quan tới kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chung vào mùa xuân năm nay.
Các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận đổ bộ chung
vào tháng 4/2020. (Ảnh: Yonhap) 

Theo kế hoạch đề ra từ trước, cuộc tập trận chung với các tình huống giả định trên máy tính giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ diễn ra vào khoảng tuần thứ 2 của tháng 3. Tuy nhiên, do đặc thù riêng, thời điểm và cách thức diễn ra cuộc tập trận chung năm nay vẫn chưa được công bố.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seung-chan nêu rõ: “Thời điểm, nội dung và các chi tiết khác liên quan tới cuộc tập trận chung dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2021 vẫn chưa được quyết định… Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận chặt chẽ về cách thức tổ chức sự kiện này, trong khi cân nhắc tới các yếu tố như diễn biến của đại dịch COVID-19 cùng các vấn đề khác”.

Theo thông lệ, các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc thường tổ chức các cuộc tập trận chung quy mô lớn vào mùa xuân và mùa hè hàng năm, kèm theo đó là các cuộc tập trận với quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, hai bên đã hoãn "vô thời hạn" chương trình tập trận chung mùa xuân vào năm 2020 do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, trong khi cuộc tập trận mùa hè được lùi lại đến tháng 8.

Trong một thông báo đưa ra trước các nhà làm luật Hàn Quốc, ngày 24/2, Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon cho biết, cuộc tập trận sắp tới có thể vẫn sẽ diễn ra đi kèm theo một số thay đổi, trong đó gồm việc giảm số binh sỹ tham dự và không có các hoạt động diễn tập ngoài trời do diễn biến của COVID-19.

Chính phủ Hàn Quốc đang mong muốn tiến hành một cuộc thử nghiệm khả năng tác chiến hoàn toàn (FOC) trong cuộc tập trận chung sắp diễn ra với Mỹ. Đây được xem là một bước đi quan trọng để Hàn Quốc tiếp quản Quyền chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON) từ quân đội Mỹ.

Theo kế hoạch ban đầu, việc thử nghiệm về FOC đáng lẽ được thực hiện từ năm ngoái, song đã bị hoãn lại do tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, một nguồn tin khác của Mỹ lại khẳng định rằng nước này muốn tập trung vào việc kiểm tra năng lực sẵn sàng phối hợp của hai đồng minh trong các cuộc tập trận chung, hơn là kiểm tra về năng lực FOC.

Cho tới nay, khung thời gian chính xác cho quá trình chuyển giao OPCON chưa được ấn định, song chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng hai đồng minh sẽ hoàn tất việc chuyển giao trong nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo này, dự kiến kết thúc vào tháng 5/2022.

Hiện các diễn biến xung quanh cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc đang thu hút sự chú ý, vì sẽ tác động tới tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Từ lâu, Triều Tiên đã lên án các cuộc tập trận chung giữa hai đồng minh vì xem đây là một màn dạo đầu cho âm mưu xâm lược, còn Hàn Quốc và Mỹ thì lại khẳng định bản chất của hoạt động thường niên này chỉ mang tính phòng thủ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực