Mỹ, Hàn Quốc theo sát các động thái quân sự của Triều Tiên

Thứ hai, 12/04/2021 16:42
(ĐCSVN) – Mỹ và Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên, trong bối cảnh đang xuất hiện những dấu hiệu cho thấy động tĩnh tại nhà máy đóng tàu chính của Triều Tiên dùng để phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Truyền thông Hàn Quốc khẳng định nước này và Mỹ đang giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên. (Ảnh cắt từ bản tin Yonhap)

Đây là tuyên bố do Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc phát đi ngày 12/4 và được truyền thông Hàn Quốc dẫn lại trong bản tin cùng ngày.

Theo trang web 38 độ Bắc của Mỹ chuyên theo dõi tình hình ở Triều Tiên, hình ảnh vệ tinh thương mại tại nhà máy đóng tàu Sinpo tại Triều Tiên cho thấy Triều Tiên đã di chuyển một sà lan thử tên lửa tại bãi thử tên lửa của nước này đến một vị trí khác và đây có thể là dấu hiệu Bình Nhưỡng có thể sắp tiến hành một vụ thử SLBM.

Cũng theo giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ thì Triều Tiên có khả năng đã hoàn thành đóng một tàu ngầm mới trọng tải 3.000 tấn và chỉ chờ thời điểm thích hợp để triển khai. Con tàu ngầm được cho là có chiều rộng 7m, dài 80m và có khả năng mang theo 3 SLBM. Theo nhận định, Triều Tiên đang xem xét thời điểm thích hợp để hạ thủy tàu ngầm nhằm thu được hiệu quả chiến lược.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, ngày 12/4, phát ngôn viên JCS – Đại tá Kim Jun-rak khẳng định, Quân đội nước này đang theo dõi và giám sát chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên, trong khi cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ vẫn duy trì hợp tác chặt chẽ.

“Chúng tôi duy trì trạng thái sẵn sàng, trong khi đã lường trước mọi kịch bản có thể xảy ra”– Phát ngôn viên JCS nói.

Khi được hỏi về khả năng liệu Triều Tiên đã sẵn sàng hạ thủy tàu ngầm mới có trọng tải 3.000 tấn, ông Kim Jun-rak cho biết, các nhà chức trách đang theo sát mọi diễn biến liên quan và để ngỏ mọi tình huống có thể xảy ra.

Trước đó, trong hai ngày 21 và 25/3, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử tên lửa liên tiếp, gồm một vụ thử tên lửa hành trình và một vụ thử tên lửa chiến thuật mới có thể bay theo những quỹ đạo bất thường ở độ cao thấp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó đánh giá các vụ thử tên lửa của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc, đồng thời khuyến cáo rằng Washington sẽ "hành động" và "đáp trả tương xứng" nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa.

Hiện chính quyền Tổng thống J.Biden đang đánh giá cách tiếp cận toàn diện trong chính sách đối với Triều Tiên để đưa ra một phương thức mới. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tiến trình đánh giá đang ở giai đoạn cuối./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực