Mỹ hoàn tất trên 90% tiến trình rút quân khỏi Afghanistan

Thứ tư, 07/07/2021 17:16
(ĐCSVN) – Ngày 6/7, Bộ Chỉ huy Trung Tâm Mỹ (CENTCOM) ra tuyên bố khẳng định nước này đã hoàn thành trên 90% việc rút quân khỏi chiến trường Afghanistan và tiến trình này vẫn đang tiếp tục được thực hiện.
Mỹ thông báo đã hoàn tất trên 90% tiến trình rút quân khỏi Afghanistan . (Ảnh: Quân đội Mỹ/Reuters)

Theo CENTCOM thì con số cụ thể không được tiết lộ nhằm bảo đảm an toàn cho các quân nhân Mỹ.

Tuyên bố trên cho biết, Lầu Năm góc đã sơ tán lượng trang thiết bị, khí tài tương đương khoảng 984 chuyến máy bay vận tải C-17 khỏi quốc gia Nam Á này. Bên cạnh đó, hơn 17.000 đơn vị quân trang mà quân đội Mỹ để lại cho quân đội Afghanistan cũng đã được bàn giao cho Cơ quan hậu cần Quốc phòng để tiêu hủy. Cho đến nay, Mỹ cũng đã chuyển giao 7 căn cứ cho Bộ Quốc phòng Afghanistan.

Ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch rút toàn khỏi binh sỹ khỏi Afghanistan, dự kiến hoàn tất vào ngày 11/9 tới. Thời gian biểu thực hiện lộ trình này có sự thay đổi so với thỏa thuận do Mỹ và lực lượng Hồi giáo Taliban ký kết từ trước đó, đề cập tới việc Mỹ sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan vào ngày 1/5/2021.

Trước đó vào ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Afghanistan xác nhận việc Các lực lượng An ninh và Quốc phòng Afghanistan (ANDSF) đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn căn cứ quân sự Bagram sau 2 thập kỷ duy trì sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài. Bagram là căn cứ quân sự lớn nhất của các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Afghanistan, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh thủ đô nước này. 

Theo số liệu thống kê đến cuối tháng 4/2021, Mỹ đang đồn trú lực lượng gồm 2.500 binh sỹ tại Afghanistan. Washington được cho là sẽ duy trì từ 650 quân nhân trở lên tại Afghanistan để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ và các nhà ngoại giao.

Việc Mỹ chấm dứt 20 năm tham chiến ở Afghanistan được đánh giá là một là diễn biến mang tính biểu tượng, song trên thực tế sẽ mang lại nhiều nguy cơ bất ổn về an ninh với một triển vọng hòa bình mờ nhạt tại quốc gia Nam Á. Trong 2 tháng qua, Taliban đã giành được quyền kiểm soát một số quận, huyện trên khắp đất nước Afghanistan. Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, Tướng Austin Miller thậm chí đã bày tỏ mối quan ngại về tình trạng ở quốc gia này hiện nay, khi các phần lãnh thổ đang nhanh chóng rơi vào quyền kiểm soát của lực lượng Taliban, kể cả những nơi có giá trị chiến lược. Theo ông Miller thì đây là thực tế đáng quan ngại và Afghanistan có nguy cơ bị cuốn vào một cuộc nội chiến trong bối cảnh Taliban đang bành trướng thế lực tại quốc gia Nam Á này.

Hiện phong trào Hồi giáo Taliban được cho là đã giành được một số lượng đáng kể vũ khí mới từ quân đội Afghanistan, gồm 900 khẩu súng, 30 xe chiến thuật hạng nhẹ và 20 xe bán tải quân đội./.

 
T.L (Theo TASS, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực