Mỹ kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt chu kỳ bạo lực tại Jerusalem

Thứ tư, 20/04/2022 16:07
(ĐCSVN) – Ngày 19/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Israel và Palestine "chấm dứt chu kỳ bạo lực" tại Jerusalem bằng cách kiềm chế các hành động và lời lẽ có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.
Đụng độ giữa người Israel và Palestine tại khu đền Al-Aqsa, ngày 15/4/2022. (Ảnh: Ahmad Gharabli/AFP)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và Ngoại trưởng Israel Yair Lapid, ông Blinken đã nhấn mạnh "tầm quan trọng của sự hợp tác từ cả Israel và Palestine để chấm dứt chu kỳ bạo lực tại Israel, khu Bờ Tây và Gaza bằng cách kiềm chế và không có các hành động làm leo thang căng thẳng". 

Trong điện đàm với Ngoại trưởng Israel Lapid, ông Blinken nhắc lại "cam kết kiên định" của chính phủ Mỹ đối với an ninh của Israel và lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây từ Gaza. Còn trong cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, Ngoại trưởng Mỹ một lần nữa khẳng định cam kết kiên định của Washington trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người Palestine. Trong các cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken đều nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm leo thang tình hình hiện nay ở Jerusalem, đồng thời kêu gọi thực hiện giải pháp hai nhà nước để giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua giữa Israel và Palestine.

Được biết, ngay trong tối 19/4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo  quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Cận Đông Yael Lempert sẽ có chuyến công du để hội đàm với các quan chức cấp cao ở Jerusalem, Ramallah, Amman và Cairo nhằm “hạ nhiệt căng thẳng” trong khu vực.

Chuyến đi của ông Lempert diễn ra trong bối cảnh quân đội Israel đã tấn công các trại của Hamas ở Dải Gaza vào ngày 18/4, sau khi bắn hạ một quả tên lửa được bắn đi từ Gaza. Đây là cuộc tấn công đầu tiên như vậy trong vài tháng qua, sau nhiều ngày bạo lực gia tăng ở Jerusalem khiến nhiều người bị thương và thiệt mạng.

Bạo lực bùng phát vào thời điểm tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo năm nay trùng với dịp lễ quan trọng của người Do Thái và Lễ Phục sinh của Thiên chúa giáo, đã làm dấy lên lo ngại về sự lặp lại của kịch bản hồi năm ngoái, khi các tình huống tương tự đã khơi mào cho cuộc chiến kéo dài 11 ngày ở Gaza khiến hàng nghìn người thương vong./.

T.Lan (alarabiya, timesofisrael)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực