Mỹ kêu gọi Triều Tiên đưa ra lập trường đàm phán mới

Thứ ba, 23/07/2019 11:49
(ĐCSVN) – Ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng các vòng đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm được nối lại, đồng thời kêu gọi Triều Tiên đưa ra lập trường mới khi tham gia vào các sự kiện này.

Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc nối lại tập trận chung vào tháng tới

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (ẢNh: Yonhap)


Phát biểu trước truyền thông, ngày 22/7, ông Pompeo cho biết, hiện Mỹ và Triều Tiên đang duy trì các cuộc tiếp xúc, song không thông báo thời gian cụ thể hai bên sẽ nối lại đàm phán.

“Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiến hành một số cuộc đối thoại với phía Triều Tiên. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết đưa các ê-kip của chúng tôi quay trở lại bàn đàm phán…Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ quay trở lại đàm phán. Tôi cũng hy vọng khi tham gia vào các sự kiện này thì phía Triều Tiên sẽ đưa ra một lập trường khác” – ông Pompeo nói.

Đại diện ngoại giao Mỹ nhắc lại rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra cam kết phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống D.Trump tại Singapore vào tháng 6/2018. “Ông ấy đã nói về sự sẵn sàng để phi hạt nhân hóa. Chúng tôi cũng đã có một số cuộc trò chuyện…Đã tới lúc khởi động tiến trình này để người dân Triều Tiên có thể được hưởng một tương lai tươi sáng hơn mà Tổng thống D.Trump đã nói tới từ khoảng hơn 1 năm trước” – Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Những thông điệp trên được ông Pompeo đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang có dấu hiệu “nguội lạnh trở lại” sau những kết quả tích cực ghi nhận được từ sự thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018.

Tháng 2/2019, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần 2. Tuy nhiên, sự kiện này đã không mang lại kết quả như mong đợi do cả Mỹ và Triều Tiên đều chưa thể thu hẹp lập trường đàm phán.

Sau nhiều nỗ lực vun đắp từ cả hai phía, ngày 30/6, Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc “hội ngộ bất ngờ” tại khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, với kết quả là tiến tới thỏa thuận sẽ nối lại các vòng đàm phán hạt nhân trong vòng “vài tuần tới”.

Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua kể từ sau khi đạt thỏa thuận, thời gian và địa điểm để Mỹ và Triều Tiên nối lại đàm phán vẫn chưa được ấn định. Trong khi đó, triển vọng diễn ra sự kiện này đang ngày càng trở nên mờ nhạt sau những lời cảnh báo mạnh mẽ của Triều Tiên trước việc Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch nối lại tập trận chung vào tháng tới. Cách đây ít lâu, Mỹ đã bày tỏ mong muốn được nối lại các vòng đàm phán hạt nhân với Triều Tiên vào trung tuần tháng 7/2019, song cho tới nay, Triều Tiên vẫn chưa hồi đáp trước đề xuất này của Mỹ.

Trong một thông điệp phát đi từ Nhà Trắng, ngày 22/7, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết trong thời gian gần đây, chính quyền của ông đã có các hoạt động trao đổi thư từ “rất tích cực” với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông D.Trump cũng khẳng định hiện hai bên vẫn chưa ấn định được thời gian tái khởi động các vòng đàm phán hạt nhân và Mỹ sẽ thực hiện công việc này khi Triều Tiên sẵn sàng./.

Thu Lan (Theo NKnews, Yonhap, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực