Mỹ không chủ trương tái áp đặt phong tỏa do đại dịch COVID-19

Thứ ba, 23/11/2021 18:24
(ĐCSVN) – Mỹ không chủ trương tái áp đặt các biện pháp phong tỏa hay đóng cửa nền kinh tế để khống chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 tại nước này, mà sẽ dựa vào những công cụ sẵn có khác, chủ yếu là vaccine.
leftcenterrightdel
Điều phối viên chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients . (Ảnh: AFP) 

Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 22/11, Điều phối viên chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients khẳng định: “Chúng tôi không có ý định đi theo phương hướng đó. Chúng tôi có những công cụ để đẩy nhanh tiến trình thoát khỏi đại dịch này, bao gồm: Tiêm chủng phổ biến rộng rãi, tiêm liều vaccine tăng cường, tiêm vaccine cho trẻ em, thuốc điều trị… Chúng tôi có thể ngăn chặn sự lây lan của virus mà không cần phải tính đến việc đóng cửa nền kinh tế”.

Theo thông tin từ ông Zient, các nhà chức trách Mỹ đã nới rộng điều kiện để tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho người trưởng thành từ ngày 19/11 và cho tới nay, đã có 3 triệu mũi tiêm tăng cường được thực hiện, với trung bình 1 triệu mũi tiêm tăng cường/ngày.

“Trên thực tế, chỉ trong 3 ngày (19-21/11), chúng tôi đã tiêm được 3 triệu mũi vaccine tăng cường. Trung bình là 1 triệu mũi tăng cường/ngày… Đừng trì hoãn, hãy tiêm liều vaccine tăng cường để bạn có thể nâng cao khả năng bảo vệ trước dịch COVID-19 khi bước vào mùa đông” - Điều phối viên chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng nói.

Trong một sự kiện riêng rẽ, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng khẳng định các quan chức y tế Mỹ hiện không khuyến nghị áp đặt phong tỏa hay hạn chế các hoạt động kinh tế để giảm số ca nhiễm mới COVID-19 đang tiếp tục gia tăng.

Tuyên bố này được giới chức Mỹ đưa ra trong bối cảnh làn sóng COVID-19 bùng phát mạnh mẽ đang một lần nữa, biến châu Âu trở thành “tâm dịch” của thế giới. Trước thực tế đó, bên cạnh các nỗ lực đẩy mạnh việc tiêm chủng, nhiều nước châu Âu đã bắt đầu thực hiện các biện pháp phong tỏa hoàn toàn hoặc từng phần để kiềm chế sự lây lan của virus. Hiện Áo đã áp đặt trở lại các biện pháp phong tỏa trong khi Hà Lan đã thực hiện lệnh phong tỏa từng phần. Còn tại Đức, Bộ trưởng Y tế nước này – ông Jens Spahn tuyên bố không loại trừ bất kỳ phương án nào trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh đang bùng phát trở lại.

Theo số liệu trên trang web thống kê worldometers.info, từ nhiều ngày qua Mỹ duy trì đứng đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19, với gần 49 triệu ca tính đến thời điểm hiện tại. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cho biết, trung bình trong 7 ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã tăng 18% so với mức trung bình của tuần trước, lên 92.800 ca mỗi ngày. Trong khi đó, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện cũng tăng 6% lên con số 5.600 người/ngày, còn số ca tử vong cũng tăng lên con số 1.000 ca/ngày. Đáng lo ngại, hiện vẫn còn 47 triệu người trưởng thành đủ điều kiện tiêm chủng và 12 triệu thanh thiếu niên vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ./.

Thu Lan (Theo bloomberg, usnews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực