Mỹ lần đầu không kích Taliban sau khi rút quân khỏi Afghanistan

Thứ bảy, 24/07/2021 00:00
(ĐCSVN) – Mỹ lần đầu triển khai 4 đợt không kích giữa đêm nhằm vào Taliban, để hỗ trợ quân đội Afghanistan.
 Phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby. (Ảnh: AP)

Các phương tiện truyền thông nước ngoài cho hay, thông tin này đã được phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby đưa ra, song không tiết lộ chi tiết về loại phương tiện và các vị trí không kích cụ thể.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng khác của Mỹ lại phát biểu trước phóng viên hãng thông tấn AP rằng, quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều hơn 4 cuộc không kích nhằm hỗ trợ các lực lượng Afghanistan trong hai ngày 21 và 22/7.  Ít nhất 2 cuộc tấn công trong số này đã nhằm mục tiêu vào các trang thiết bị quân sự mà phong trào Hồi giáo Taliban giành được từ các lực lượng Afghanistan. Trong khi các cuộc không kích còn lại đã nhắm trực tiếp vào các căn cứ chiến đấu của Taliban, gồm cả một vụ tấn công nhằm vào tỉnh phía Nam Kandahar có vị trí chiến lược.

Những tổn thất sau các vụ tấn công không được công bố cụ thể. Song hãng thông tấn ANI vừa dẫn lời nhà báo Afghanistan Bilal Sarwary cho biết, đợt không kích của Mỹ kéo dài ít nhất trong 52 giờ qua tại nhiều tỉnh của Afghanistan đã khiến 5 phần tử Taliban bị tiêu diệt.

Đây là vụ không kích đầu tiên của Mỹ sau khi Đại tướng Scott Miller rút khỏi vị trí chỉ huy các hoạt động quân sự của nước này tại Afghanistan, và trở về nước vào tuần trước. Hiện tại, quyền triển khai các cuộc không kích nhằm vào Taliban do Đại tướng Frank McKenzie đảm nhiệm.

Hành động quân sự trên được Mỹ thực hiện trong bối cảnh tình hình an ninh Afghanistan đang đi xuống trong khi Taliban đang giành ưu thế trên thực địa và chiếm những vùng lãnh thổ quan trọng. Giới quan sát cho rằng, động thái trên đã cho thấy ý định của Washington trong việc tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Afghanistan bằng máy bay chiến đấu cho đến khi lực lượng Mỹ rút quân hoàn toàn vào cuối tháng tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley cho biết Taliban đã nắm quyền kiểm soát 419 trung tâm quận của Afghanistan. Hiện phong trào này đang gây áp lực lên 17 trong số 34 thủ phủ tỉnh của Afghanistan. Ông Milley khẳng định tương lai của Afghanistan nằm trong tay người Afghanistan và quân đội nước này phải thể hiện tốt hơn tinh thần chiến đấu trên chiến trường.

Theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden, quân đội Mỹ sẽ kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan vào ngày 31/8 - sớm hơn so với dự định ban đầu là ngày 11/9/2021. Tuần trước, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (USCC) cho biết, tiến trình rút quân đã hoàn tất 95%.

Sau khi rút quân, Mỹ vẫn tiếp tục duy trì một lực lượng gồm khoảng 650 binh sỹ tại Afghanistan để bảo đảm an ninh cho các nhân viên ngoại giao./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực