Mỹ mua thêm 200 triệu liều vaccine COVID-19

Thứ tư, 27/01/2021 16:53
(ĐCSVN) – Nhằm hiện thực hóa chương trình tiêm chủng toàn dân và đẩy lùi đại dịch COVID-19 ngay từ những ngày đầu nhậm chức, chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa quyết định sẽ mua thêm 200 triệu liều vaccine - đủ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho hầu hết người dân nước này vào mùa hè tới.
Mỹ sẽ mua thêm 100 triệu liều vaccine do hãng Moderna sản xuất. (Ảnh: Reuters)

Trong cam kết đưa ra chỉ ít ngày trước khi nhậm chức, ông J.Biden kêu gọi mở rộng viện trợ liên bang để thực hiện chương trình tiêm chủng cho 100 triệu người dân Mỹ trong 100 ngày đầu cầm quyền. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng của tân Tổng thống J.Biden nhằm chặn đứng làn sóng lây lan của đại dịch COVID-19 đã làm nước Mỹ điêu đứng trong nhiều tháng qua khi luôn dẫn đầu về số ca nhiễm trên phạm vi toàn thế giới.

Hiện hai loại vaccine do hãng dược phẩm Moderna và Pfizer cùng đối tác BioNTech đã được cấp phép sử dụng tại Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã làm chậm tiến độ tiêm chủng tại nhiều khu vực.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ngày 26/1, Tổng thống J.Biden đã công bố kế hoạch tăng số lượng vaccine phân phối về các địa phương. Cụ thể, Chính phủ Mỹ có kế hoạch mua thêm 200 triệu liều vaccine (100 triệu liều mỗi loại vaccine do Moderna và Pfizef – BioNTech sản xuất), nhằm bảo đảm rằng mỗi công dân Mỹ đều được tiêm 2 liều vaccine để phát huy tối đa hiệu quả.

Theo ông J.Biden, kế hoạch trên sẽ cho phép tăng tổng đơn đặt hàng vaccine của Chính phủ từ 400 triệu liều lên 600 triệu liều. Số vaccine này sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho 300 triệu người dân Mỹ vào cuối mùa hè năm nay.

Ông J.Biden cũng cho biết, trong vòng 3 tuần tới, Chính phủ Liên bang sẽ tăng số lượng vaccine vận chuyển đến các bang - từ 8,6 triệu liều một tuần lên 10 triệu liều một tuần. Chính phủ cũng sẽ bắt đầu thông báo cho các bang về số lượng vaccine mà họ sẽ nhận được từ 3 tuần trước đó.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng thừa nhận việc tiêm chủng cho phần lớn người dân Mỹ sẽ mất nhiều tháng để thực hiện và trước mắt thì đeo khẩu trang vẫn là cách phòng vệ tốt nhất. Tổng thống J.Biden cũng yêu cầu tất cả mọi công dân cần xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh vào Mỹ và tiếp tục thực hiện các biện pháp tự cách ly sau đó.

“Trong vòng vài tháng tới, khẩu trang chứ không phải là vaccine – mới chính là cách phòng vệ tốt nhất trước COVID-19. Các chuyên gia đã dự báo rằng, nếu người dân đeo khẩu trang từ giờ tới tháng 4/2021 sẽ khiến 50.000 mạng người được cứu sống… Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang trong vòng 100 ngày đầu tiên kể từ khi tôi nhậm chức” – ông J.Biden nói.

Kế hoạch trên được ông J.Biden đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang trải qua những ngày tồi tệ nhất của đại dịch, cùng với sự xuất hiện của một chủng virus mới có tên 20C-US vừa được phát hiện. Những thách thức này đã đặt ra nhu cầu cấp thiết phải tăng tốc các chiến dịch tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho người dân Mỹ.

Theo số liệu thống kê do worldometers công bố chiều 27/1, Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19, với 26.011.222 ca, trong đó có 435.452 ca tử vong./.

Thu Lan (Theo ABCnews, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực