Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga về START mới

Thứ tư, 21/10/2020 17:02
(ĐCSVN) – Ngày 21/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khẳng định nước này sẵn sàng gặp gỡ ngay lập tức với các đại diện Nga để hoàn tất việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START).
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. (Ảnh: AP Photo/Andrew Harnik)

Trong tuyên bố phát đi cùng ngày, bà Ortagus đã tỏ rõ thái độ hoan nghênh thiện chí của Nga nhằm đạt được những tiến triển trong vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân. Phát ngôn viên trên cho biết, Mỹ sẵn sàng tiến hành các cuộc gặp gỡ “ngay lập tức” để hoàn tất việc gia hạn thỏa thuận, đồng thời hy vọng rằng Nga cũng ủy quyền cho các nhà ngoại giao thực hiện các hành động tương tự.

Thông điệp trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Nga cũng vừa khẳng định rằng nước này sẵn sàng cùng với Mỹ, đóng băng các kho vũ khí hạt nhân để gia hạn START trong vòng 1 năm, với điều kiện Mỹ không nêu thêm yêu sách. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, tới nay, Moscow vẫn chưa nhận được lời hồi đáp chính thức nào từ phía Washington trước đề xuất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra về gia hạn START mới – dự kiến hết hiệu lực vào ngày 5/2/2021. Nga cho rằng, nếu như Mỹ chấp thuận đề xuất này thì hai bên cần tận dụng thời gian để tiến hành các vòng đàm phán toàn diện về kiểm soát vũ khí hạt nhân trong tương lai, cùng một số vấn đề khác liên quan tới ổn định chiến lược.

Trước đó, cũng trong ngày 21/10, tờ The Wall Street Journal dẫn tin từ chính phủ Mỹ xác nhận việc Nga đã tỏ rõ thiện chí sẵn sàng cùng đóng băng các kho vũ khí hạt nhân để tạo điều kiện cho hai bên cùng tiến tới việc gia hạn START mới. Nguồn tin trên cũng cho biết, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí – ông Marshall Billingslea sẽ thông báo cho các nước đồng minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về tình hình các vòng đối thoại với Nga.

Nga đã nhiều lần kêu gọi Mỹ không trì hoãn việc gia hạn Hiệp ước START mới – một văn kiện được Moscow xem là “tiêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực giải trừ vũ khí. Ngày 16/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu đề xuất gia hạn START mới ít nhất thêm 1 năm nữa mà không đi kèm theo điều kiện, để Mỹ và Nga có thêm thời gian tiến hành các vòng đối thoại ý nghĩa. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Mỹ bác bỏ.

Hiệp ước START mới được ký kết giữa Nga và Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/2/2011. START mới quy định, 7 năm sau khi hiệp ước có hiệu lực, mỗi bên tham gia không được triển khai quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược, không quá 1.550 đầu đạn trên các ICBM, SLBM và máy bay ném bom chiến lược đã được triển khai, cùng không quá 800 bệphóng ICBM, SLBM và các thiết bị máy bay ném bom chiến lược. START mới cũng quy định các bên có nghĩa vụ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và các thiết bị vận chuyển đầu đạn theo định kỳ 2 năm/lần.

START mới sẽ có duy trì hiệu lực trong 10 năm, tới 2021, trừ khi được thay thế bằng một thỏa thuận khác. Nếu được hai bên nhất trí, START mới có thể được gia hạn trong một khoảng thời gian không quá 5 năm - tới năm 2026.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực