Mỹ sẵn sàng tham gia các hoạt động ngoại giao để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ năm, 08/04/2021 19:30
(ĐCSVN) – Ngày 7/4, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng tham gia vào một số hoạt động ngoại giao với Triều Tiên, nếu như điều này có thể dẫn tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki  phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 7/4. (Ảnh: Yonhap)

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, bà Psaki khẳng định cam kết của Mỹ về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi đã đề ra mục tiêu rõ ràng trong vấn đề Triều Tiên, đó là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên… Tất nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi các lệnh trừng phạt. Chúng tôi cũng đang tham vấn với đồng minh và các đối tác. Chúng tôi sẵn sàng tham gia vào một số hoạt động ngoại giao với Triều Tiên, nếu điều này có thể dẫn chúng tôi tới con đường phi hạt nhân hóa” – phát ngôn viên này nói.

Thông điệp trên được bà Psaki đưa ra chỉ 1 ngày sau khi cơ quan điều tra Mỹ tiết lộ Triều Tiên đã di chuyển một xà lan thử tên lửa ngầm từ bãi thử tên lửa tới một vị trí khác, trong một động thái được dự báo là chuẩn bị cho một phóng thử tên lửa. Tháng trước, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn sau một năm yên ắng nhằm “thử” phản ứng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sau 2 tháng nhậm chức.

Trước diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên, bà Psaki đã chuyển các câu hỏi liên quan tới Bộ Quốc phòng và cho biết thêm rằng bà không thể nêu chi tiết.

Hiện chính quyền Tổng thống J.Biden đang đánh giá cách tiếp cận toàn diện trong chính sách đối với Triều Tiên để đưa ra một phương thức mới. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tiến trình đánh giá đang ở giai đoạn cuối.

Từ trung tuần tháng 2/2021, chính quyền Tổng thống J.Biden đã ngỏ ý muốn đàm phán với Triều Tiên. Tuy nhiên, cho tới nay, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra hồi đáp và cho biết sẽ tiếp tục bỏ qua đề xuất trên của Mỹ cho tới khi Washington từ bỏ thái độ hiếu chiến.

Cho tới nay, chính quyền Tổng thống J.Biden vẫn khẳng định lập trường để ngỏ cánh cửa ngoại giao với Triều Tiên, bất chấp các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng đã cảnh báo về khả năng sẽ đưa ra “phản ứng” nếu như Triều Tiên có động thái làm gia tăng căng thẳng.

Trước đó, người tiền nhiệm của ông J.Biden là cựu Tổng thống D.Trump đã từng 3 lần gặp gỡ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un song không đạt được kết quả đột phá nào, ngoài việc Triều Tiên đồng ý tạm ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực