Mỹ sắp nối lại đàm phán với Taliban

Thứ tư, 24/11/2021 19:19
(ĐCSVN) - Dự kiến vào tuần tới, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan Thomas West sẽ dẫn đầu phái đoàn nước này quay trở lại Doha (Qatar) để tham gia các cuộc thảo luận kéo dài trong 2 tuần với chính quyền Taliban về các “lợi ích quốc gia quan trọng”.
Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan Thomas West . (Ảnh: rshadgul.com)

Trong thông báo phát đi ngày 23/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, chủ đề cụ thể của các vòng đàm phán giữa Mỹ và Taliban sẽ bao gồm các hoạt động chống khủng bố, ngăn chặn tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và mạng lưới Al-Qaeda, hỗ trợ nhân đạo và nền kinh tế của Afghanistan, lộ trình an toàn đưa những công dân Mỹ và Afghanistan được Mỹ bảo trợ rời khỏi Afghanistan.

Ông West được biết đến là người có nhiều kinh nghiệm về hòa giải Afghanistan. Đầu tháng này, ông đã gặp gỡ các đồng minh và có cuộc nhóm họp riêng rẽ với các thủ lĩnh Taliban để thảo luận về tình hình Afghanistan. Các vòng đối thoại giữa Taliban và Mỹ đã được nối lại từ tháng 8/2021 – thời điểm Taliban nắm quyền tại Afghanistan và Mỹ rút quân khỏi chiến trường Tây Nam Á sau 20 năm tham chiến.

Đầu tháng này, ông West đã bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng của các cuộc tấn công do IS tiến hành ở Afghanistan cũng như sự hiện diện của al Qaeda ở quốc gia Tây Nam Á. Theo hãng tin TOLOnews, mới đây, ông West đã tiến hành một loạt các cuộc tham vấn về lộ trình thừa nhận chính quyền do Taliban đứng đầu sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

 “Taliban đã lên tiếng rất rõ ràng và công khai mong muốn bình thường hóa quan hệ với cộng đồng quốc tế, được nối lại viện trợ, cộng đồng ngoại giao quốc tế quay trở lại Kabul và nới lỏng các biện pháp trừng phạt” – ông West nói.

Ngày 30/8, Lầu Năm Góc thông báo quân đội Mỹ đã hoàn tất chiến dịch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan. Người phát ngôn Taliban - ông Qari Yusuf coi đây là thời khắc Afghanistan giành được độc lập hoàn toàn, đồng thời cam kết Taliban sẽ cố gắng để được quốc tế công nhận tính hợp pháp và được hỗ trợ. Tuy nhiên cho tới nay, mục tiêu này vẫn chưa trở thành hiện thực. Sau thời điểm Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan, một vấn đề mới đã phát sinh đối với những nước duy trì quan điểm chỉ viện trợ riêng cho người dân Afghanistan chứ không hỗ trợ trực tiếp cho Taliban.

Liên quan tới vấn đề này, ông Price cho biết Mỹ đang tập trung hỗ trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan trong bối cảnh hạn hán và tình trạng thiếu lương thực đang lan rộng. Hôm 19/11, ông West đã nhắc lại điều kiện để Taliban nhận được hỗ trợ ngoại giao và tài chính từ Washington bao gồm chống khủng bố, thiết lập một chính phủ toàn diện, tôn trọng quyền của các nhóm thiểu số, phụ nữ và trẻ em gái... Quan chức này cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại với Taliban và vào thời điểm hiện tại sẽ chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo./.

T.Lan (Theo hindustantimes, thehill)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực