Mỹ sẽ rút gần 12.000 binh sĩ khỏi Đức

Thứ năm, 30/07/2020 17:29
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 29/7 thông báo nước này sẽ rút gần 12.000 binh sĩ đồn trú tại Đức và điều này là cần thiết về mặt chiến lược.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong số 34.500 binh sĩ hiện đang được triển khai ở Đức, khoảng 6.400 binh sĩ sẽ được hồi hương về Mỹ trong khi 5.600 người khác sẽ được tái định vị ở các nước NATO khác, đặc biệt là Bỉ và Italy. Bộ trưởng Mark Esper cũng cho hay việc thực hiện kế hoạch này sẽ mất tới nhiều tỷ USD và sẽ mất nhiều năm để tái triển khai số lượng binh sỹ này.

Ông Esper bảo đảm rằng mục tiêu này mang tính chiến lược, đặc biệt là sự răn đe chống lại Nga. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau cuộc họp báo của ông tại Lầu Năm góc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải thích rằng việc rút quân này là do Đức từ chối "trả nhiều hơn". "Chúng tôi mệt mỏi vì là bồ câu" – Tổng thống D.Trump phát biểu từ Nhà Trắng. "Chúng tôi đang giảm lực lượng vì họ không trả tiền. Điều đó rất đơn giản". Ông D.Trump cũng cho rằng Đức đang tận dụng Mỹ trong thương mại và quân sự trong khi Mỹ đang chi trả rất nhiều tiền cho nước này; đồng thời cũng ám chỉ rằng kế hoạch này có thể được sửa đổi nếu Đức chấp nhận tăng cường khoản đóng góp tài chính cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, trước động thái này, tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức cho biết: “Chính phủ liên bang Đức lưu ý đến quyết định này và sẽ phối hợp chặt chẽ việc thực hiện với các quốc gia trong khu vực, chính phủ Mỹ và trong NATO". Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức Norbert Röttgen ngày 29/7 lên tiếng chỉ trích kế hoạch cắt giảm quân số của Mỹ ở Đức, cho rằng động thái này sẽ chỉ làm suy yếu NATO.

Ngay cả khi người đứng đầu Lầu năm góc đảm bảo rằng việc luân chuyển lính Mỹ ở châu Âu sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong những năm tới thì kế hoạch này vẫn làm giảm số lượng lính Mỹ đóng quân vĩnh viễn ở châu Âu.

Kế hoạch rút binh sĩ Mỹ khỏi Đức từ lâu đã vấp phải sự phản đối của lưỡng đảng Dân chủ – Cộng hòa, do lo ngại sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ cũng như các đồng minh NATO trước sức ép của Nga./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực