Mỹ sẽ tiếp tục tài trợ cho WHO

Thứ sáu, 22/01/2021 16:52
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Ban điều hành WHO, Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế cấp cao của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, Mỹ sẽ tiếp tục tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế cấp cao của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại Hội nghị trực tuyến Ban điều hành WHO. (Ảnh: WHO)

Mỹ tiếp tục tư cách thành viên của WHO

“Tôi rất vinh dự được thông báo, Mỹ sẽ tiếp tục là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới”, ông Anthony Fauci nói. Ông Anthony Fauci ngày 21/1 cũng cho biết, Mỹ sẽ tham gia sáng kiến COVAX – một sáng kiến toàn cầu của WHO nhằm giúp các nước nghèo vượt qua đại dịch COVID-19.

Đây được coi là tuyên bố công khai đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden với cộng đồng quốc tế và là dấu hiệu cho thấy vấn đề ưu tiên hàng đầu mà tân Tổng thống Mỹ đã cam kết thực hiện nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. 

Trước quyết định này của Mỹ, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng hoanh nghênh và cho rằng: “Đây là một ngày tốt lành cho WHO và cho ngành Y tế toàn cầu. Vai trò của Mỹ, vai trò toàn cầu là rất quan trọng''.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ “mong muốn được tiếp tục mối quan hệ hợp tác này với Mỹ, cũng như với tất cả các thành viên của WHO”. Tổng Giám đốc WHO cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và người dân Mỹ “khi các bạn đang cùng nhau nỗ lực để kiểm soát đại dịch và cứu mạng sống của tất cả người dân Mỹ”.

“Tôi đảm bảo với các bạn về cam kết liên tục của WHO trong việc hỗ trợ các vấn đề khoa học, các giải pháp, sự đoàn kết cũng như các dịch vụ y tế”, Tổng Giám đốc WHO nói.

Tong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antoino Guterres cũng đánh giá cao “những bước đi tích cực” mà chính quyền mới của Mỹ công bố. 

Cũng tại Hội nghị, Tiến sĩ Fauci cũng thông báo rằng Mỹ sẽ chấm dứt việc cắt giảm các đại diện của nước này tại WHO, cùng với đó là cam kết tiếp tục gia tăng sự tham gia thường xuyên của Mỹ tại WHO cũng như thông qua các trung tâm cộng tác của tổ chức này.

Theo Tiến sĩ Fauci, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng sẽ tiếp tục “hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với tổ chức”. Ông Fauci cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ ban hành một chỉ thị về việc Mỹ có ý định tham gia chương trình COVAX của WHO, dự án triển khai vaccine COVID-19 nhằm thúc đẩy các nỗ lực đa phương nhằm giúp đỡ phát triển và phân phân phối vaccine ngăn ngừa COVID-19.

Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo, thế giới đang phải đối mặt với các thách thức y tế toàn cầu trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 đã vượt mốc hơn 90 triệu người. Ông cho biết, “đây là một con số khủng khiếp và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao”.

Ông Anthony Fauci cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà khoa học, nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch đã làm việc không ngừng nghỉ để chống lại đại dịch COVID-19.

Cam kết minh bạch

Ông Anthony Fauci lưu ý rằng, ứng phó với đại dịch COVID-19 và xây dựng lại hệ thống y tế cũng như thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu “sẽ không dễ dàng”.

Mỹ “cam kết minh bạch, bao gồm cả những sự kiện xung quanh giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19. Điều bắt buộc là chúng ta phải nghiên cứu và xây dựng những bài học quan trọng về cách thức nhằm ngăn chặn các dịch bệnh sẽ xảy ra trong tương lai”, ông Anthony Fauci nói.

“Các cuộc điều tra quốc tế phải mạnh mẽ và rõ ràng, và chúng tôi mong muốn được đánh giá việc này”. Ông Fauci nói, đề cập đến phái đoàn quốc tế của WHO đang ở Trung Quốc để tìm hiểu về nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Tăng cường hệ thống y tế toàn cầu

 Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ cung cấp 100 triệu liều vắc xin COVID-19 trong
100 ngày đầu cầm quyền. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Anthony Fauci, là một thành viên của WHO, Mỹ sẽ làm việc với WHO và các nước đối tác để “xây dựng, củng cố và quan trọng là cải cách WHO”, giúp dẫn dắt các nỗ lực chung nhằm tăng cường các phản ứng quốc tế đối với đại dịch COVID-19 và giải quyết các tác động của đại dịch đối với con người, với các cộng đồng và hệ thống y tế khắp mọi nơi.

Mỹ thông báo sẽ tiếp tục tài trợ cho WHO trong bối cảnh tân Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy chính sách hướng đến hợp tác quốc tế lớn hơn trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden xác nhận ông đã đảo ngược quyết định của người tiền nhiệm Donald Trump khi rút Mỹ khỏi WHO. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng công bố chiến lược chống COVID-19, trong đó thúc đẩy việc tiêm ngừa, xét nghiệm và tập trung vào khoa học.

Theo đó, kế hoạch của ông Joe  Biden đặt ra các mục tiêu khôi phục niềm tin của người Mỹ như thúc đẩy chiến dịch tiêm ngừa, ngăn sự lây lan của virus thông qua các biện pháp đeo khẩu trang, xét nghiệm, trong khi củng cố lực lượng y tế.

Trước khi nhậm chức, ông Joe Biden đã cam kết sẽ cung cấp 100 triệu liều vắc xin COVID-19 trong 100 ngày đầu cầm quyền.

Kế hoạch cũng sẽ mở rộng hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, mở lại trường học, doanh nghiệp và du lịch, bảo vệ những người dễ bị tổn thương, bình đẳng sắc tộc...

Hoài Hà (Theo WHO, UN News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực