Mỹ thay đổi đối với chương trình bảo vệ tiền lương

Thứ ba, 23/02/2021 15:57
(ĐCSVN) – Ngày 22/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo những thay đổi đối với Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP), chỉ cho phép các công ty có ít hơn 20 nhân viên đăng ký hỗ trợ thông qua chương trình này.
Tổng thống Joe Biden phát biểu về chương trình bảo vệ tiền lương tại một sự kiện được tổ chức ở Nhà Trắng. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại một sự kiện tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cho biết: "Các doanh nghiệp nhỏ là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế của chúng ta. Họ là chất kết dính, là trái tim và linh hồn của cộng đồng”. Tuy nhiên, ông Joe Biden cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp này đang chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Theo Tổng thống Joe Biden, các thay đổi này đặc biệt nhắm tới các doanh nghiệp nhỏ nhất ở Mỹ và nhằm tạo sự công bằng hơn trong chương trình PPP. Tổng thống Joe Biden đồng thời lưu ý rằng khoảng 400.000 doanh nghiệp nhỏ đã phải đóng cửa trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và điều đó đang gây tổn hại nặng nề nhất tới các cộng đồng người da màu, người Mỹ gốc Latinh và người Mỹ gốc Á.

Theo thông báo, Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra thời hạn 2 tuần, bắt đầu từ ngày 24/2 và kéo dài tới hết ngày 9/3 để thực thi những thay đổi vừa được công bố. Chương trình PPP hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ sẽ nhận 284 tỷ USD từ gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 12/2020 nhằm khôi phục nền kinh tế Mỹ sau các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Theo đó, trong tháng đầu tiên, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp sẽ thông qua khoản vay trị giá 134 tỷ USD nhằm hỗ trợ 1,8 triệu doanh nghiệp nhỏ, với mỗi doanh nghiệp trung bình sẽ nhận được khoản vay hỗ trợ trị giá 74.000 USD. Khoảng 80% các khoản vay được dành cho các doanh nghiệp có quy mô dưới 10 thành viên.

Cũng theo các thay đổi đối với PPP được công bố, Cơ quan Quảng lý Doanh nghiệp sẽ chỉ chấp nhận đơn xin vay của các doanh nghiệp nhỏ, có từ 20 người trở xuống, nhằm giúp họ tránh bị lấn át bởi các doanh nghiệp lớn. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm phần lớn trong số cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, nhưng bộ phận này được cho là đã bị bỏ lại phía sau trong các vòng trợ giúp trước đây.

Tổng thống Joe Biden mặc dù ủng hộ  PPP được đưa ra dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump nhưng vẫn cho rằng chương trình này khiến các công ty nhỏ hơn bị các công ty lớn hơn “lấn át”. Ngoài gói hỗ trợ trị giá 900 tỷ USD kể trên, Tổng thống Joe Biden cũng thúc giục Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua gói cứu trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD mà ông đề xuất hôm 14/1 vừa qua nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nước này vượt qua những thách thức của đại dịch COVID-19.

Theo đó, gói kích cầu của ông Joe  Biden sẽ hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD/người cho phần lớn dân Mỹ, sau khi mỗi người đã được nhận 600 USD trong gói kích cầu gần 900 tỷ USD của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Người thất nghiệp sẽ được hỗ trợ 400 USD/tuần cho tới hết tháng 9 năm nay và tiền lương tối thiểu sẽ được nâng lên 15 USD/giờ. Hỗ trợ người vay thế chấp nhà được giãn nợ cho tới cuối tháng 9.

Tổng thống Joe Biden cũng lưu ý rằng đề xuất của ông sẽ dành 50 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ sau khi PPP kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay./.

 

Hoài Hà (Theo ABC News, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực