Mỹ thêm nhiều quan chức Cuba, Trung Quốc vào danh sách trừng phạt

Thứ bảy, 16/01/2021 14:39
Mỹ đưa Bộ trưởng Nội vụ Cuba Lazaro Alberto Alvarez Casas và danh sách trừng phạt ít ngày sau khi ông Trump tuyên bố đưa Cuba trở lại "danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố."
Bộ trưởng Nội vụ Cuba Lazaro Alberto Alvarez Casas. (Nguồn: MININT Cuba) 

Ngày 15/1, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Nội vụ Cuba Lazaro Alberto Alvarez Casas.

Quyết định trên được đưa ra ít ngày sau khi ông Trump tuyên bố đưa Cuba trở lại "danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố."

Nhiều nước và các tổ chức quốc tế đã phản đối và lên án quyết định được cho là bất công với một đất nước có uy tín quốc tế cao về tình đoàn kết như đảo quốc Caribe này, cho rằng đây chỉ là cái cớ để duy trì sự áp bức và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba.

Cuba lần đầu tiên bị liệt vào danh sách các nước tài trợ khủng bố vào năm 1982 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Tới năm 2015, trong một nỗ lực bình thường hóa quan hệ với “Hòn đảo tự do” của cựu Tổng thống Barack Obama, La Habana đã được đưa ra khỏi danh sách này. Tuy nhiên, những nỗ lực nối lại tình hữu nghị ấy đã bị đảo ngược trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Quyết định đưa Cuba trở lại "danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố" của ông Trump được cho là sẽ gây phức tạp cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden - người đang hướng tới một mối quan hệ tốt đẹp hơn với đảo quốc Caribe này.

Cùng ngày, Chính phủ Mỹ cũng ban bố lệnh trừng phạt đối với sáu quan chức thuộc Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), theo đó hạn chế mọi hoạt động giao dịch liên quan tới Mỹ của những nhân vật này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày cũng thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với một công ty thép của Trung Quốc và một công ty sản xuất vật liệu xây dựng có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) về việc hợp tác với công ty Iran Shipping Lines của Iran - doanh nghiệp hiện đã nằm trong danh sách chịu lệnh trừng phạt của Mỹ./.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực