leftcenterrightdel
Mỹ thông báo áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ EU, bao gồm các sản phẩm máy bay và rượu vang từ Pháp và Đức. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xác nhận cơ quan này sẽ áp thuế bổ sung đối với các linh kiện chế tạo máy bay và một số loại vang không có gas, cũng như rượu cognac và các loại rượu mạnh khác nhập khẩu từ Pháp và Đức.

USTR cho biết, các biện pháp thuế quan bổ sung nêu trên sẽ sớm được công bố, song không tiết lộ khi nào các mức áp thuế mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Việc áp thuế bổ sung là động thái mới nhất trong những tranh chấp kéo dài suốt 16 năm qua giữa Mỹ và EU liên quan đến vấn đề trợ cấp chính phủ cho các hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing.

Theo tuyên bố của USTR, EU đã tính toán không công bằng mức thuế quan nhằm vào Mỹ và "EU cần thực hiện một số biện pháp nào đó nhằm bù đắp cho sự bất công này".

Hiện các đại diện của EU chưa đưa ra bình luận về động thái của USTR.

Trước đó, ngày 13/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cho phép EU áp các mức áp thuế trả đũa với hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trị giá 4 tỷ USD mỗi năm, nhằm trả đũa việc Washington trợ cấp cho Hãng chế tạo và sản xuất máy bay Boeing. Quyết định trên được đưa ra chỉ 1 năm sau khi WTO cũng cho phép Washington trừng phạt Brussels 7,5 tỷ USD do các khoản trợ cấp cho Hãng máy bay Airbus.

Theo báo cáo của tổ trọng tài WTO, mức phạt trên "tương ứng với mức độ và bản chất của các tác động tiêu cực" do các khoản trợ cấp trái phép của Mỹ dành cho Boeing.

Đã 16 năm trôi qua, các mâu thuẫn giữa Mỹ và EU vẫn tồn tại liên quan đến vấn đề trợ cấp chính phủ cho các hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Cuộc chiến pháp lý về Airbus và Boeing tại WTO bắt đầu từ năm 2004, khi Mỹ cáo buộc Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha đã cung cấp các khoản trợ cấp bất hợp pháp và hỗ trợ dự án sản xuất một loạt máy bay của Airbus, vi phạm quy định của WTO.

Mỹ và Boeing lập luận rằng nếu không có sự hỗ trợ tài chính đáng kể mà các nước châu Âu đã dành cho Airbus dưới dạng các khoản vay ưu đãi và dưới lãi suất thị trường, Airbus sẽ không bao giờ có thể trở thành đối thủ của Boeing. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, EU cũng cáo buộc Tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã nhận 19 tỷ USD tiền trợ cấp từ Chính phủ Mỹ trong giai đoạn 1989 - 2006. Những cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục kéo dài cho tới nay./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AFP)