Mỹ thông báo kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan sớm hơn dự kiến

Thứ sáu, 09/07/2021 17:13
(ĐCSVN) – Ngày 8/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sứ mệnh quân sự của nước này ở Afghanistan sẽ khép lại vào ngày 31/8, sớm hơn so với lịch trình ban đầu là ngày 11/9/2021.
 Tổng thống Mỹ J.Biden phát biểu về tình hình Afghanistan từ Nhà Trắng, ngày 8/7.
(Ảnh: Saul Loeb /AFP/Getty Images)

Phát biểu từ Nhà Trắng, ông J.Biden khẳng định trong bối cảnh hiện nay thì tốc độ chính là sự an toàn. “Thực hiện việc rút quân theo cách khác chắc chắn sẽ làm gia tăng rủi ro cho quân nhân của chúng tôi” – Tổng thống Mỹ nhận định.

Tháng 4/2021, Tổng thống J.Biden chỉ thị rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi chiến trường Afghanistan trước ngày 11/9 năm nay – tròn 20 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu lôi kéo Mỹ vào một cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước này. Để bảo vệ cho quyết định rút quân, ông J.Biden khẳng định quân đội Mỹ đã hoàn thành được những mục tiêu chống khủng bố.

“Chúng tôi không đến để xây dựng đất nước Afghanistan… Quyết định về tương lai và cách thức điều hành đất nước thuộc về quyền hạn và trách nhiệm của riêng người dân Afghanistan” – Tổng thống Mỹ J.Biden khẳng định.

Trong lời phát biểu cùng ngày, người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo và an ninh cho chính phủ Afghanistan. Bên cạnh đó, Mỹ cũng lên kế hoạch cho phép các công dân Afghanistan từng làm việc với lực lượng Mỹ được nhập cảnh vào Mỹ. Theo chỉ thị của ông J.Biden, bắt đầu từ tháng này, Mỹ sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay cho những người nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt (SIV), cùng những người thân trong gia đình quyết định rời khỏi đất nước.

Tháng trước, tờ Thời báo phố Wall dẫn nhận định từ cộng đồng tình báo Mỹ về nguy cơ chính phủ Afghanistan sẽ bị sụp đổ trong 6 tháng sau khi Mỹ hoàn tất việc rút quân. Trong bài phát biểu từ Nhà Trắng, ngày 8/7, ông J.Biden đã bác bỏ thông tin này, đồng thời tỏ rõ sự tin tưởng vào khả năng chèo lái của quân đội Afghanistan.

Trên thực tế, diễn biến trên thực địa ở Afghanistan lại đang gây lo ngại. Tình hình an ninh tại quốc gia Tây Nam Á này đã đi xuống nghiêm trọng trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa  lực lượng Taliban và quân đội chính phủ đang diễn ra ác liệt. Hiện Taliban đã nắm quyền kiểm soát khoảng 100  quận ngoại ô trong tổng số 400 quận tại Afghanistan kể từ sau khi Mỹ rút quân vào ngày 1/5.

Lực lượng an ninh Afghanistan làm nhiệm vụ bên trong căn cứ Bagram, ngày 8/7/2021.  (Ảnh: Xinhua)

Tuần trước, các lực lượng của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã sơ tán khỏi căn cứ không quân Bagram gần thủ đô Kabul và chuyển giao căn cứ liên minh lớn nhất này cho quân đội chính phủ nước sở tại.

Ngày 6/7, Bộ Chỉ huy Trung Tâm Mỹ (CENTCOM) khẳng định nước này đã hoàn thành trên 90% việc rút quân khỏi chiến trường Afghanistan và tiến trình này vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Theo các báo cáo truyền thông, Mỹ sẽ duy trì một lực lượng gồm khoảng 650 binh sỹ tại Afghanistan để bảo đảm an ninh cho các nhân viên ngoại giao.

Theo số liệu từ Lầu Năm góc, sứ mệnh quân sự kéo dài 20 năm của Mỹ tại Afghanistan đã khiến 2.400 binh sỹ nước này thiệt mạng, cùng hơn 20.000 người khác bị thương. Trong khi đó, tổn thất đối với Afghanistan cũng rất nặng nề, với 66.000 binh sỹ thiệt mạng và hơn 2,7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Afghanistan cũng đang lâm vào một khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, với hơn 18,4 triệu người, tương đương hơn 1/3 dân số, cần hỗ trợ nhân đạo./.

T.Lan (Theo Xinhua, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực