Mỹ thông báo mở kho dầu dự trữ chiến lược lớn nhất lịch sử

Thứ tư, 24/11/2021 14:18
(ĐCSVN) - Ngày 23/11, Nhà Trắng ra thông báo cho biết, Mỹ sẽ xuất 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này – đợt xả kho lớn nhất lịch sử Mỹ trong nỗ lực phối hợp với các quốc gia khác nhằm hạ nhiệt giá dầu đang tăng cao.
leftcenterrightdel
Mỹ phối hợp với các quốc gia mở kho dầu dự trữ chiến lược nhằm hạ nhiệt giá dầu đang tăng cao. (Ảnh: AP)

Nhà Trắng nêu rõ, quyết định xuất kho này sẽ được thực hiện song song với các nước tiêu thụ năng lượng chủ chốt khác bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, các đợt xả kho sẽ bắt đầu từ giữa đến cuối tháng 12 và có thể kéo dài thêm để ổn định thị trường. Đây là lần đầu tiên, Mỹ phối hợp mở kho dầu dự trữ với một số nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. 

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, năm 2019, Mỹ tiêu thụ trung bình khoảng 20,5 triệu thùng dầu/ngày. Năm 2020, con số này là 18,2 triệu thùng/ngày. Sản lượng tiêu thụ dầu trong năm 2020 giảm là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng thống Joe Biden cho biết, người dân Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng giá khí đốt tăng cao do các nước xuất khẩu dầu mỏ đã không tăng cường nguồn cung đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chính vì vậy, Chính phủ Mỹ cần phải hành động. Tuy nhiên, ông Joe Biden cho biết, động thái này sẽ không giải quyết được vấn đề giá khí đốt tăng cao ngay lập tức nhưng khẳng định giá dầu sẽ giảm trong thời gian tới.

Quyết định của Mỹ đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) đã nhất trí tiếp tục duy trì mức tăng sản lượng dầu thô ở thời điểm hiện tại.

Động thái này được OPEC+ đưa ra bất chấp sức ép của các nước tiêu thụ sản lượng dầu mỏ lớn như Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản kêu gọi tăng mạnh sản lượng nhằm đối phó với giá dầu đang tăng đe dọa đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau COVID-19, nhu cầu dầu thô toàn cầu đã tăng lên vào năm 2021 được cho là dẫn đến giá cả tăng mạnh. Giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm sau khi OPEC+ đã nhất trí duy trì mức tăng sản lượng dầu thô như thỏa thuận đạt được trước đó tại cuộc họp chính sách hàng tháng. Hiện OPEC+ chỉ duy trì mức tăng 400.000 thùng/ngày trong bối cảnh giá dầu liên tiếp chạm các mốc kỷ lục.

OPEC+ đã thực hiện các biện pháp mang tính lịch sử vào tháng 4/2020 khi cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực hỗ trợ giá dầu khi nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19. Kể từ đó, OPEC+ đã từ từ đưa sản lượng trở lại thị trường, đồng thời nhóm họp mỗi tháng để thảo luận về chính sách sản lượng trong thời gian tiếp theo.

Tương tự, Chính phủ Ấn Độ cùng ngày thông báo sẽ xuất khoảng 5 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của mình, trong hành động phối hợp với Mỹ, Nhật Bản và các nền kinh tế lớn khác để hạ nhiệt giá dầu.

Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đang ngày càng lo ngại về giá dầu gia tăng và mong muốn OPEC+ đẩy nhanh tốc độ tăng sản lượng dầu. 

Hiện Ấn Độ đang dự trữ khoảng 5,33 triệu tấn (38 triệu thùng) dầu thô trong các kho dự trữ ngầm tại 3 địa điểm ở bờ phía Đông và phía Tây, trong đó khoảng 5 triệu thùng sẽ được tung ra, sớm nhất là từ 7-10 ngày tới, bán cho 2 công ty Mangalore Refine and Petrochemicals Ltd (MRPL) và Hindustan Petroleum Corp Ltd (HPCL)./.

L.Đan (Theo Reuters, Indian Express)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực