Mỹ, Trung có thể ký thỏa thuận thương mại vào đầu tuần tới

Thứ ba, 31/12/2019 09:14
(ĐCSVN) – Ngày 30/12, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro tiết lộ bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc có khả năng sẽ được ký kết vào tuần tới. Tổng thống Mỹ Donald Trump hoặc Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ xác nhận thông tin liên quan tới vấn đề này.
leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc được cho là sẽ tới Mỹ để ký kết bản thỏa thuận thương mại vào tuần tới. (Ảnh: AP) 

Trả lời phỏng vấn tờ Fox News, ông Navarro dẫn một báo cáo cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ sang Mỹ trong tuần này để ký kết bản thỏa thuận thương mại giúp hạ nhiệt cuộc thương chiến tiếp diễn dai dẳng nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, quan chức thương mại này của Mỹ không xác nhận thông tin về chuyến thăm của ông Lưu Hạc.

Cùng ngày, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cũng dẫn một nguồn tin cho biết: “Washington đã phát đi một lời mời và được phía Bắc Kinh chấp thuận”. SCMP cho biết, ông Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Washington từ ngày 4/1/2020 và dự kiến sẽ ở lại đây trong vài ngày.

Cho tới nay, các đại diện của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ và Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận tức thời nào trước các thông tin về việc đoàn đại biểu Trung Quốc do ông Lưu Hạc dẫn đầu sẽ tới Mỹ và lưu lại đây cho tới giữa tuần tới.

Theo quan điểm của ông Navarro thì dù bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ sớm được ký kết, song dư luận không nên tin vào các bản báo cáo cũng như những nguồn tin ẩn danh, mà các thông tin xác nhận sẽ do Tổng thống D.Trump hay Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đưa ra.

“Chúng tôi có khả năng sẽ ký kết bản thỏa thuận trong tuần tới hoặc xa hơn – chúng tôi chỉ đang chờ đợi công đoạn dịch thuật được hoàn tất” – ông Navarro nói, đồng thời cho biết thêm rằng, nội dung của bản thỏa thuận sẽ được công khai “sớm nhất có thể”.

“Xét một cách cơ bản thì bản thỏa thuận cần được dịch sang tiếng Trung Quốc và trải qua một quá trình kiểm tra kép để hai văn bản được trùng khớp” – Cố vấn Thương mại Nhà Trắng tiết lộ.

Bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 dài 86 trang sẽ bao gồm các chi tiết về quyền sở hữu trí tuệ - một diễn biến vốn được ông Navarro đánh giá là “sự khởi đầu tốt” để giải quyết các vấn đề liên quan tới ép buộc chuyển giao công nghệ, cùng một số “ngôn ngữ tích cực” về chính sách điều hành tiền tệ.

Những thông tin về bản thỏa thuận thương mại bước đầu giữa Mỹ và Trung Quốc được Tổng thống D.Trump công bố vào tháng 10/2019. Kể từ sau thời điểm trên, các nhà đàm phán của hai nước đã dành nhiều tuần để hoàn tất văn kiện này, trong một bước đi được đánh giá là “khiêm tốn hơn nhiều” so với bản thỏa thuận thương mại có quy mô lớn mà Mỹ và Trung Quốc tìm kiếm lúc ban đầu.

Đầu tháng 12/2019, ông Lighthizer cũng để ngỏ khả năng các đại diện hai nước sẽ ký kết thỏa thuận thương mại ngay trong tuần đầu tiên của tháng 1/2020.

Phát biểu trước báo giới hồi tuần trước, Tổng thống D.Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cùng tham gia lễ ký kết bản thỏa thuận. Người đứng đầu Nhà Trắng không tiết lộ thông tin chi tiết, song cho biết thêm rằng bản thỏa thuận đã được hoàn tất và đang trải qua công đoạn dịch thuật.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng lên tiếng xác nhận bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đã được hoàn tất và đang trải qua công đoạn kiểm duyệt về mặt kỹ thuật.

Ngay từ đầu tháng này, các quan chức Mỹ và Trung Quốc cũng thông báo về việc đã tiến tới bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, gồm những điều khoản yêu cầu Trung Quốc nhập khẩu một số lượng lớn hàng nông sản từ Mỹ và tăng cường hành động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Theo bản thỏa thuận, chính quyền Tổng thống D.Trump sẽ cắt giảm các khoản thuế bổ sung áp lên hàng hóa Trung Quốc từ tháng 9/2019 xuống còn một nửa. Công việc này sẽ được thực hiện trong vòng 1 tháng sau khi bản thỏa thuận thương mại được ký kết.

Trong khi đó, giới phân tích vẫn tỏ ra thận trọng khi cho rằng, việc ký kết bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ chỉ đánh dấu một “giai đoạn yên ắng tạm thời” trong một cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi trên thực tế thì vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa được đề cập tới./.

Thu Lan (Theo Reuters/Straitstimes, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực