Mỹ, Trung lại căng thẳng vì Huawei

Thứ hai, 18/05/2020 10:29
(ĐCSVN) – Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan tới Huawei tiếp tục bị đẩy lên một nấc mới, sau khi Bắc Kinh, ngày 17/5, đã lên tiếng phản đối các biện pháp kiểm soát nhập khẩu từ Washington nhằm vào gã khồng lồ công nghệ này của Trung Quốc.
leftcenterrightdel
 Ảnh: AFP

 

leftcenterrightdel
 

Động thái này được Trung Quốc đưa ra ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ, ngày 15/5 tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế mới đối với các hoạt động mua bán chất bán dẫn từ Huawei. Những quy tắc mới này có hiệu lực ngay từ ngày công bố, song sẽ được áp dụng thời gian ân hạn trong vòng 120 ngày.

Trong thông điệp phát đi ngày 17/5, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng Mỹ đã sử dụng quyền lực nhà nước để thực hiện hành vi trấn áp và kiềm chế một công ty nước ngoài cụ thể dưới danh nghĩa an ninh quốc gia và lạm dụng kiểm soát xuất khẩu. Hành động được phía Trung Quốc cho là “sai trái” này đã vi phạm nguyên tắc thị trường và sự cạnh tranh công bằng, coi thường các quy tắc thương mại và kinh tế quốc tế cơ bản. Không những thế, đây còn là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

“Động thái trên không những ảnh hưởng đến lợi ích của các công ty Mỹ và Trung Quốc, mà còn gây tổn hại đến lợi ích của doanh nghiệp các nước khác” - phát ngôn viên trên nói.

Qua đó, Trung Quốc kêu gọi Mỹ cần ngay lập tức, chấm dứt các hành vi tương tự, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động hợp tác và thương mại bình thường cho các doanh nghiệp. Phát ngôn viên trên khẳng định, Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các công ty nước này.

Mới đây, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc đã đề cập tới khả năng Trung Quốc sẵn sàng liệt các công ty Mỹ vào bản “danh sách thực thể không đáng tin cậy” như là một phần trong các biện pháp trả đũa việc Mỹ áp đặt các giới hạn mới nhằm vào Huawei. Các biện pháp trên bao gồm việc tiến hành điều tra hay áp đặt các biện pháp hạn chế lên một số công ty Mỹ như Apple Inc, Cisco Systems Inc và Qualcomm Inc.

Trong vòng 3 năm qua, Huawei đã trở thành tâm điểm trong cuộc cạnh tranh về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh cuộc thương chiến không khoan nhượng và chưa có điểm dừng giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới. Quyết định mới nhất của Mỹ được cho là sẽ giáng một đòn mạnh xuống Huawei và làm dấy lên nguy cơ trả đũa từ Trung Quốc. Đây là một diễn biến bất lợi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang bị COVID-19 làm cho chao đảo, trong khi Mỹ và Trung Quốc cũng không nằm trong ngoại lệ./.

Thu Lan (Theo Xinhua, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực