Mỹ trừng phạt 27 quan chức Gazprombank

Thứ hai, 09/05/2022 15:46
(ĐCSVN) – Ngày 8/5, Mỹ công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và thực thể của Nga, trong đó bao gồm 27 quan chức của Gazprombank - ngân hàng hỗ trợ các giao dịch kinh doanh của tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom của Nga.
leftcenterrightdel
Mỹ công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và thực thể của Nga, trong đó bao gồm 27 quan chức của Gazprombank. (Ảnh: Reuters) 

Động thái này thể hiện nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm gây áp lực lên với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2 vừa qua.

Thông báo được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp và phát triển hàng đầu thế giới (G7) có cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để thảo luận về cuộc xung đột hiện nay, hỗ trợ Ukraine và áp đặt thêm các lệnh trừng phạt lên Moskva, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, giám đốc điều hành ngân hàng Gazprombank của Nga nằm trong danh sách đen gồm Alexy Miller và Andrey Akimov.

"Chúng tôi không đóng băng tài sản của Gazprombank, hoặc cấm bất kỳ giao dịch nào của ngân hàng nay... Tuy nhiên, chúng tôi đang cảnh báo rằng, Gazprombank không phải là nơi cất giữ tiền an toàn và chúng tôi đang trừng phạt một số giám đốc điều hành hàng đầu của Gazprombank...".

8 giám đốc điều hành của Sberbank - công ty nắm giữ 1/3 tài sản ngân hàng của Nga, đã được thêm vào danh sách trừng phạt mới nhất của Mỹ. Ngân hàng Công nghiệp Moskva và 10 chi nhánh của ngân hàng này cũng được thêm vào danh sách trừng phạt.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 Đài Truyền hình Nga, bao gồm Công ty Cổ phần Channel One Russia, Đài Truyền hình Russia-1 và Công ty Cổ phần Phát thanh truyền hình NTV.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này cũng đã công bố hạn chế thị thực với 2.600 quan chức quân đội của Nga và Belarus với cáo buộc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, trừng phạt 8 công ty liên quan đến lĩnh vực hàng hải của Nga, trong đó có công ty vận tải biển của Bộ Quốc phòng Nga, bổ sung 69 tàu vào danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Nga kể từ khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Lệnh cấm chủ yếu nhằm vào các ngân hàng, doanh nghiệp của Nga để hạn chế nguồn lực kinh tế mà nước này sử dụng để thúc đẩy chiến sự tại quốc gia láng giềng./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực