Mỹ - Trung Quốc gặp thượng đỉnh bên lề Tuần lễ cấp cao APEC

Thứ năm, 16/11/2023 14:58
(ĐCSVN) – Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023 đang diễn ra tại San Francisco (Mỹ).
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau bên lề Thượng đỉnh APEC ngày 15/11. (Ảnh: Reuters).

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong vòng một năm trở lại đây sau cuộc gặp bên lề hội nghị Thượng đỉnh G20 hồi cuối năm ngoái tại Bali, Indonesia. Cuộc gặp được đánh giá mang tính xây dựng trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực tăng cường liên lạc cấp cao nhằm xoa dịu mối quan hệ đang trở nên căng thẳng vì vấn đề thương mại và địa chính trị.

Phát biểu mở đầu cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, Mỹ và Trung Quốc cần đảm bảo cạnh tranh giữa hai bên sẽ không biến thành xung đột. Bên cạnh đó, hai bên cũng cần quản lý mối quan hệ song phương một cách có trách nhiệm.

Tổng thống Joe Biden cho biết: “Tôi đánh giá cao cuộc trao đổi giữa hai chúng ta vì tôi nghĩ rằng điều quan trọng đó là hai bên hiểu nhau một cách rõ ràng để tránh hiểu lầm và thông tin sai lệch. Chúng ta cần đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột và cần được quản lý một cách có trách nhiệm. Đó là điều Mỹ muốn và dự định thực hiện. Tôi cũng tin rằng đó cũng là điều mà thế giới muốn từ cả hai nước. Chúng ta cần cùng nỗ lực ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chống ma túy và trí tuệ nhân tạo”.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình coi quan hệ Trung - Mỹ là quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh lãnh đạo hai bên mang trên mình trách nhiệm nặng nề đối với người dân hai nước, thế giới và lịch sử. Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng lại với nhau không phải một lựa chọn và sẽ phi thực tế khi một bên tìm cách định hình lại bên kia. Xung đột và đối đầu sẽ có những hậu quả lớn cho cả hai bên.

Tổng thống Joe Biden gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điền trang Filoli bên lề hội Thượng đỉnh APEC ở Woodside, California, Mỹ ngày 15/11. (Ảnh: Reuters).

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng và phối hợp chặt chẽ hơn trong vấn đề khí hậu. Ngay sau phát biểu mở đầu, hai nhà lãnh đạo đã tiếp tục họp kín để thảo luận về hàng loạt vấn đề quan trọng khác, trong đó có những vấn đề gai góc trong quan hệ song phương, vấn đề Triều Tiên cũng như tình hình xung đột Trung Đông và Ukraine.

Cuộc gặp dự kiến kéo dài 4 giờ đồng hồ và Tổng thống Joe Biden sẽ có cuộc họp báo sau đó.

Theo thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, tháng trước, các nhà nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc đã ký các thỏa thuận đầu tiên kể từ năm 2017 để mua số lượng lớn nông sản Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc tuần trước tuyên bố họ đang thu thập thông tin nhằm giải quyết tình trạng đối xử bất bình đẳng đối với doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường tỷ dân. Đây vốn là lo ngại bấy lâu nay của nhiều doanh nghiệp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào ngày 14/11 (giờ địa phương). Đây là chuyến công du Mỹ đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc kể từ năm 2017, khi ông đến thăm Tổng thống khi đó là ông Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực