Mỹ, Trung sắp nối lại đối thoại ở Thụy Sĩ

Thứ ba, 05/10/2021 16:31
(ĐCSVN) – Dự kiến vào ngày mai (6/10), Ủy viên Bộ Chính trị, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì và Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan sẽ hội đàm trực tiếp ở Thụy Sĩ nhằm tháo gỡ những vấn đề nổi cộm trong quan hệ giữa hai cường quốc.
 Ủy viên Bộ Chính trị, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: CGTN

Sự kiện này được coi là một nỗ lực giúp “hiện thực hóa” chủ trương nối lại các kênh liên hệ và thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa đôi bên, sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ J.Biden diễn ra cách đây chưa đầy một tháng.

Truyền thông Trung Quốc dẫn một nguồn tin cho biết, ngày hôm nay (5/10), ông Dương Khiết Trì sẽ lên đường sang Thụy Sĩ để sẵn sàng cho cuộc hội đàm với đối tác Mỹ. Một trong những nội dung sẽ được đề cập tới trong chương trình nghị sự là khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung. Ngoài ra, việc nối lại các kênh liên hệ giữa Bắc Kinh và Washington cũng sẽ được đề cập tới trong cuộc thảo luận. Điều này được kỳ vọng là sẽ mở ra tiền đề giúp đôi bên hóa giải những bất đồng dai dẳng trong lĩnh vực kinh tế, chính trị.

Nếu mọi việc theo đúng kế hoạch, thì cuộc gặp gỡ giữa ông Dương Khiết Trì và ông Sullivan sẽ diễn ra chỉ chưa đầy 1 ngày sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai chính thức công bố chính sách thương mại áp dụng đối với Trung Quốc. Trong bài phát biểu tại một sự kiện do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tổ chức ở Washington, ngày 4/10, bà Tai cho rằng Trung Quốc đã “bỏ lỡ” một số cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một và tình hình sẽ khó thay đổi nếu như không có một đường lối cứng rắn. Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc trao đổi "thẳng thắn" với phía Trung Quốc trong những ngày tới, trong đó có nội dung thảo luận về việc Trung Quốc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai nước ký kết từ đầu năm ngoái.

Cách đây ít lâu, Tổng thống Mỹ J.Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm nhằm tìm kiếm giải pháp điều phối mối quan hệ cạnh tranh đang ngày càng trở nên gay gắt giữa hai cường quốc. Về phía Nhà Trắng khẳng định, mục đích của cuộc điện đàm là nhằm ngăn chặn kịch bản cạnh tranh bị đẩy thành xung đột không mong muốn. Còn Chủ tịch Trung Quốc cũng cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với những hệ lụy nếu như đối đầu Mỹ-Trung bùng phát.

Trong nhiều tháng trở lại đây, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã theo đuổi nhiều nỗ lực nhằm thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông J.Biden và ông Tập Cận Bình nhằm hóa giải những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc, trong đó có tình hình Biển Đông, đại dịch COVID-19, vấn đề Tân Cương và Hồng Kông (Trung Quốc). Bắc Kinh cũng tỏ rõ thiện chí cởi mở trước khả năng đàm phán. Tuy nhiên, triển vọng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung vào cuối năm nay vẫn còn rất mờ nhạt.

Cho đến nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa phản hồi trước những tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ do nước này đang trong kỳ nghỉ lễ./.

Thu Lan (Theo SCMP, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực