Mỹ ưu tiên các giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Thứ sáu, 15/12/2023 16:05
(ĐCSVN) – Mỹ duy trì cam kết theo đuổi mục tiêu “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên và vẫn ưu tiên các giải pháp ngoại giao để tháo gỡ những vấn đề xoay quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. (Ảnh: Yonhap)

Đây là tuyên bố do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đưa ra ngày 14/12. Theo đó, ông Miller nhấn mạnh lập trường của Mỹ trong duy trì cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.

Trước câu hỏi của phóng viên về khả năng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ: “Tôi không muốn bình luận về những kịch bản mang tính giả thuyết khi họ (Triều Tiên) không hề tỏ ra sẵn sàng đi theo hướng đó”.

Ông Miller nhấn mạnh lựa chọn đầu tiên của Washington là giải pháp ngoại giao khi đề cập đến việc giải quyết các vấn đề hóc búa xoay quanh tình hình Triều Tiên.

“Chúng tôi muốn theo đuổi chính sách ngoại giao với Triều Tiên. Song như tôi đã nói trước đây, chúng tôi đã thấy những lời đề nghị đó bị Chính phủ Triều Tiên từ chối… Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định rõ ràng rằng ngoại giao là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi, đồng thời duy trì lập trường ủng hộ mạnh mẽ các đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản” – ông Miller nói.

Những thông tin trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra chỉ ít lâu sau khi cơ quan truyền thông Mỹ Politico đưa tin cựu Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một kế hoạch đàm phán, theo đó đề nghị Triều Tiên đóng băng chương trình hạt nhân và ngừng các hoạt động chế tạo bom mới để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt cùng các ưu đãi khác.

Tuy nhiên, ông Trump sau đó bác bỏ báo cáo của Politico, đồng thời tiết lộ thêm rằng, nếu tái đắc cử Tổng thống, ông có thể xem xét việc để Bình Nhưỡng giữ lại vũ khí hạt nhân hiện có thay vì hủy bỏ chúng./.

T.L (Theo Yonhap, state.gov)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực