Mỹ ưu tiên giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên

Thứ năm, 04/03/2021 16:27
(ĐCSVN) – Trong bản hướng dẫn chiến lược an ninh quốc gia tạm thời công bố ngày 3/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden biết nước này sẽ trao quyền cho các nhà ngoại giao để cùng phối hợp với các đồng minh trong giải quyết các mối đe dọa phát sinh từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Joe Biden . (Ảnh: AP)

“Chúng tôi sẽ trao quyền cho các nhà ngoại giao để giảm bớt mối đe dọa từ các chương trình phát triển và tên lửa đang ngày càng lớn mạnh của Triều Tiên” – ông J.Biden nói.

Hướng dẫn chiến lược an ninh quốc gia tạm thời được công bố ngày 3/3 đã phản ánh cam kết do người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trước đó nhằm đặt ngoại giao vào vị trí trung tâm trong mọi vấn đề mà nước Mỹ hướng tới. Bước đi này được ông J.Biden thực hiện chỉ ít ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đề ra 8 ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao, trong đó gồm: ứng phó với đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, giải quyết các vấn đề trong quan hệ với Trung Quốc… song lại không đề cập trực tiếp tới các mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Hôm nay, tôi đưa ra hướng dẫn chiến lược tạm thời để thể hiện tầm nhìn của tôi về cách nước Mỹ sẽ can dự với thế giới. Tôi đã chỉ đạo các bộ và cơ quan có hành động phù hợp dựa trên hướng dẫn này, ngay khi chúng tôi bắt đầu công việc về Chiến lược An ninh quốc gia" – ông J.Biden nói.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, để đối phó với các mối đe dọa, Mỹ sẽ phục hồi và thắt chặt mối quan hệ liên minh và đối tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng một số nước, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia – vốn được ông coi là “tài sản chiến lược lớn nhất của Mỹ”.

Theo Tổng thống J.Biden thì Mỹ sẽ phối hợp với các đồng minh để chia sẻ trách nhiệm một cách công bằng, đồng thời khuyến khích các nước này đầu tư vào lợi thế so sánh riêng để ứng phó với các mối đe dọa trong tương lai và hiện tại.

Nhà lãnh đạo Mỹ chỉ ra rằng, một số nước như Iran và Triều Tiên đang theo đuổi các công nghệ và năng lực có khả năng “làm thay đổi cục diện cuộc chơi”, đồng thời đe dọa tới các đối tác, đồng minh của Mỹ và thách thức an ninh khu vực. Từ những lập luận trên, ông J.Biden nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Mỹ trong nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân để hướng tới mục tiêu giảm bớt các mối đe dọa hạt nhân./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực