Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu thị trường vũ khí toàn cầu năm 2019

Thứ hai, 07/12/2020 18:56
(ĐCSVN) - Ngày 7/12, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố báo cáo cho thấy, các công ty Mỹ và Trung Quốc đã thống lĩnh thị trường vũ khí toàn cầu năm 2019, trong khi khu vực Trung Đông lần đầu tiên gia nhập danh sách 25 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới.
leftcenterrightdel
 Ảnh: AFP

Cụ thể, theo báo cáo của SIPRI, ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ chiếm 61% doanh số của 25 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu trên thế giới vào năm ngoái, sau đó là Trung Quốc với 15,7%. Tổng doanh thu của top 25 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới trong năm 2019 tăng 8,5% lên 361 tỷ USD, tương đương 50 lần ngân sách thường niên dành cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Trong đó, đứng tên trong bảng xếp hạng top 10 các nhà sản xuất vũ khí lớn nhất trên thế giới gồm 6 công ty của Mỹ và 3 công ty của Trung Quốc, còn tập đoàn vũ khí BAE Systems của Anh xếp thứ 7.

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời Giám đốc chương trình vũ khí và chi tiêu quân sự của SIPRI – bà Lucie Beraud-Sudreau khẳng định, Mỹ và Trung Quốc là hai nước đứng đầu toàn cầu về các hoạt động chi tiêu cho vũ khí. Trong khi Mỹ đã giữ vai trò thống trị thị trường vũ khí toàn cầu trong nhiều thập kỷ, thì doanh thu của các công ty sản xuất vũ khí Trung Quốc cũng đã tăng 5% trong năm ngoái.

Cũng theo nhà lãnh đạo SIPRI, các công ty châu Âu vẫn còn trong tình trạng “bị phân tán”, song nếu kết hợp lại với nhau, các công ty này có thể cải thiện quy mô ngang hàng với các nhà sản xuất Mỹ và Trung Quốc.

Trong năm qua, lần đầu tiên Trung Đông đã ghi danh vào bảng xếp hạng 25 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới. Đó là công ty EDGE được thành lập sau đợt sáp nhập hơn 25 doanh nghiệp quốc phòng của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất, đứng ở vị trí thứ 22 trong danh sách năm nay và chiếm tới 1,3% tổng doanh thu buôn bán vũ khí trong top 25 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới.

Trưởng nghiên cứu Pieter Wezeman của SIPRI chỉ ra rằng bảng xếp hạng năm nay đã phản ánh một thực tế rằng, việc các nước có nhu cầu cao đối với các sản phẩm quân sự và mong muốn ít phụ thuộc hơn vào các nhà cung cấp nước ngoài đã thúc đẩy sự phát triển của các công ty vũ khí ở Trung Đông.

Cũng theo bảng xếp hạng của SIPRI, hai công ty sản xuất vũ khí của Nga là Almaz-Antey và United Shipbuilding lần lượt đứng thứ 15 và 25 trong top 25 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới. Theo bà Lucie, từ vài năm trở lại đây, các công ty Nga đã cải thiện hoạt động nhờ vào chương trình hiện đại quân đội trên quy mô rộng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của các công ty này vẫn có dấu hiệu bị chững lại do các lệnh trừng phạt, đi kèm theo đó là những ảnh hưởng đối với nền kinh tế do giá nhiên liệu và khí đốt tự nhiên sụt giảm./.

T.Lan (Theo DW, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực