Mỹ vẫn hy vọng vào một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên

Thứ ba, 21/11/2017 21:50
(ĐCSVN) – Mỹ vẫn tiếp tục hy vọng vào một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên trong bối cảnh chính quyền Washington vừa có động thái gây sức ép mới nhằm vào chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: businessinsider.com)

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20/11 tại Nhà Trắng, ông Tillerson nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng vào một giải pháp ngoại giao…Đây cũng chính là mục tiêu của việc tiếp tục theo đuổi các biện pháp gia tăng sức ép”. Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gây sức ép lên Triều Tiên và cho rằng các biện pháp này đang phát huy tác động.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố vào ngày 20/11. Theo quan điểm của ông Tillerson thì các biện pháp gây sức ép này sẽ thuyết phục các bên thứ 3 không làm ăn với Triều Tiên. “Tác dụng thực tế của các biện pháp này…có thể ngăn cản, và thuyết phục bên thứ 3 không tham gia vào một số hoạt động nhất định với Bình Nhưỡng. Ngoài ra, còn nhằm bổ sung thêm các lệnh cấm mà các lệnh trừng phạt hiện hành không bao quát tới” – Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trong tuyên bố ngày 20/11, ông D.Trump nêu rõ, việc đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố là một hành động nhằm gây sức ép tối đa để cô lập Triều Tiên và đây là một việc đáng lẽ ra nên được thực hiện từ lâu.

Trong khi đó, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, động thái mới nhất này nằm trong một phần chiến lược của chính quyền Mỹ nhằm kêu gọi tất cả các nước trên thế giới gây sức ép về kinh tế, ngoại giao lên Triều Tiên trong bối cảnh nước này đang phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo, hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và tiến hành các hoạt động nguy hiểm khác. “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un cần nhận thức được một thực tế rằng, con đường duy nhất có thể giúp Triều Tiên hướng tới một tương lai an ninh và thịnh vượng là từ bỏ các hoạt động phát triển hạt nhân, tên lửa đạn đạo cùng việc hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và tái hòa nhập cộng đồng quốc tế” – quan chức trên nêu rõ. 

Giới quan sát cho rằng Triều Tiên có thể sẽ đưa ra phản ứng mạnh mẽ, có thể bằng lời nói hay thậm chí là bằng hành động sau quyết định mới nhất của Mỹ. Chuyến thăm mới đây của Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Triều Tiên đã làm dấy lên những hy vọng về khả năng Triều Tiên sẽ chấp thuận quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân. Song cho tới nay vẫn chưa có thông tin nào liên quan tới vấn đề này được đưa ra./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực