Nắng nóng nghiêm trọng tiếp tục hoành hành Pakistan và Ấn Độ

Thứ sáu, 13/05/2022 22:43
Pakistan đang trải qua một đợt nắng nóng nghiêm trọng, với nhiều khu vực ghi nhận mức nhiệt lên đến gần 50 độ C. Giới chức nước này đã cảnh báo nguy cơ bị mất nước cấp tính cũng như các rủi ro khác đe dọa sức khỏe do thời tiết nắng nóng.
 Hai người đàn ông đi bộ qua một lòng sông khô cạn ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 30/4. Ảnh: Reuters.

Cục Khí tượng Pakistan (PMD) cho biết, trong ngày 13/5, mức nhiệt đo được ở thủ đô Islamabad cũng như các thành phố Karachi, Lahore và Peshawar là khoảng 40 độ C. Trước đó một ngày, thành phố Jacobabad ở tỉnh Sindh ghi nhận nhiệt độ lên đến 49,5 độ C và mức nhiệt dự báo vẫn duy trì ở mức cao cho đến cuối tuần. Tại các thành phố khác trên khắp Pakistan, nhiệt độ cũng cao hơn từ 6-9 độ C so với mức trung bình.

Chuyên gia dự báo thời tiết tại PMD, ông Zaheer Ahmad Babar, cho biết trong giai đoạn chuyển mùa, từ Đông sang Hè năm nay ở Pakistan, nhiệt độ thay đổi rất đột ngột. Ông cũng cho hay các đợt nắng nóng đang xảy ra với tần suất nhiều hơn và với cường độ mạnh hơn ở Pakistan kể từ năm 2015.

Trong khi đó, y tá Bashir Ahmed tại thành phố Jacobabad cho biết số trường hợp đột quỵ do nắng nóng đang gia tăng. Trong 6 năm qua, các bệnh viện bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân đột quỵ sớm hơn thường lệ, vào khoảng tháng 5, thay vì tháng 6 hay tháng 7 như trước đây.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), kể từ tháng 4 vừa qua, nhiều khu vực trên khắp Pakistan đã phải hứng chịu nhiệt độ cao mà nguyên nhân một phần là do tình trạng biến đổi khí hậu. Nghiên cứu của Tổ chức môi trường Germanwatch (Đức) công bố năm ngoái cho thấy Pakistan xếp thứ 8 trong danh sách những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của các hình thái thời tiết cực đoan.

Ấn Độ - quốc gia láng giềng của Pakistan, cũng đang phải đối mặt với nắng nóng gay gắt. Trong ngày 12/5, nhiều khu vực của bang Rajasthan nằm ở phía Bắc Ấn Độ ghi nhận nhiệt độ lên đến 48,1 độ C./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực