NATO không có kế hoạch lập căn cứ mới ở Thụy Điển hoặc Phần Lan

Thứ tư, 06/07/2022 11:00
(ĐCSVN) – Ngày 5/7, Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mircea Geoana cho biết liên minh quân sự lớn nhất hành tinh không có kế hoạch gửi quân đến Thụy Điển hay Phần Lan ngay cả khi hai nước Bắc Âu dự kiến hoàn tất thủ tục gia nhập NATO trong tuần này.
Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana. (Ảnh: NATO)

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Pháp AFP, ông Geoana khẳng định: “Chúng tôi không có kế hoạch gửi thêm quân đến một trong hai quốc gia, vì hiện các nước này đang có lực lượng quốc phòng vững chắc. Họ có đủ khả năng tự vệ” . Bên cạnh đó, Phó Tổng thư ký NATO cũng cho biết thêm, liên minh quân sự này không có kế hoạch đặt căn cứ ở cả Thụy Điển và Phần Lan, bởi hai nước này đều có năng lực quân sự và chiến lược cao. 

Ngày 5/7, 30 nước thành viên NATO đã ký nghị định thư kết nạp Thụy Điển và Phần Lan trong một động thái mở rộng quan trọng nhất của liên minh này kể từ giữa những năm 1990. Sau bước khởi động này, tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển sẽ phụ thuộc vào tiến trình phê chuẩn tại quốc hội ở tất cả 30 nước thành viên NATO. Ông Geoana bày tỏ hy vọng tiến trình này sẽ nhanh chóng được hoàn thành, đồng thời cho biết thêm rằng "nhiều quốc gia đã khởi động" các bước tiến tới việc phê chuẩn. Tuy nhiên, đại diện NATO từ chối đưa ra một thời gian biểu chính xác để kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào liên minh này.

Đồng quan điểm trên, ngày 5/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tin tưởng các nước đồng minh sẽ thực hiện một quá trình phê chuẩn nhanh chóng và suôn sẻ. Nhà lãnh đạo này cũng đồng thời nhấn mạnh rằng, việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan sẽ nâng tổng quân số thành viên của NATO lên thành 32 nước (thay vì 30 như hiện nay). Điều đó sẽ khiến liên minh quân sự lớn nhất hành tinh càng mạnh hơn.

Ở thời điểm hiện tại, các bên đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc với Thổ Nhĩ Kỳ để cởi bỏ những quan ngại của Ankara liên quan đến chính sách của các nước Bắc Âu đối với vấn đề người Kurd. Tuy nhiên, việc liệu Thổ Nhĩ Kỳ có ngay lập tức phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cảnh báo về khả năng Ankara sẽ cản trở tiến trình gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển nếu hai nước không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ các nghi phạm khủng bố có liên hệ với lực lượng người Kurd hoặc mạng lưới của một giáo sĩ lưu vong bị cáo buộc đóng vai trò trong cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Ông Erdogan cho biết Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ có thể từ chối phê chuẩn thỏa thuận mở đường cho việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO. Thái độ cương quyết của Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo có thể trở thành “rào cản” trong tiến trình gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu bởi việc kết nạp thành viên mới cần tới sự phê chuẩn chính thức của tất cả 30 nước thành viên NATO, trong khi mỗi nước thành viên đều có quyền phản đối./.

T.Lan (Theo alarabiya, dailymail)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực