NATO phát thiện chí đối thoại với Nga

Thứ sáu, 08/10/2021 14:18
(ĐCSVN) – Ngày 7/10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố sẵn sàng nối lại đối thoại với Nga, gồm cả việc triệu tập các cuộc họp trong khuôn khổ Hội đồng Nga - NATO. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì thiện chí này của NATO được dự báo sẽ không thể giúp cứu vãn mối quan hệ đang ở trạng thái xấu với Moscow.
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Ảnh: EPA-EFE).

“Lập trường và cách tiếp cận của NATO trong quan hệ với Nga là kiên định và đã rất rõ ràng. Chúng tôi dựa trên cách tiếp cận song song đối với cả vấn đề quốc phòng và việc nối lại đối thoại. Chúng tôi sẵn sàng triệu tập cuộc họp Hội đồng Nga - NATO. Từ lâu rồi, chúng tôi đã mời Nga cùng tham dự vào sự kiện này. Song cho đến nay, Nga vẫn chưa phản ứng tích cực và vì thế, cũng vẫn chưa diễn ra bất kỳ cuộc họp nào trong khuôn khổ Hội đồng Nga - NATO” – ông Stoltenberg nói.

Theo quan điểm của Tổng thư ký NATO thì điều quan trọng là đại diện các bên cần cùng ngồi vào bàn đối thoại, nhất là vào những thời điểm khó khăn và căng thẳng dâng cao. Cũng chính vì lẽ đó mà NATO tiếp tục mong đợi được tiến hành một vòng đối thoại có ý nghĩa với Moscow.

Tổng thư ký NATO cho biết, trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9/2021, ông đã đề cập tới việc nối lại các vòng đối thoại Nga - NATO. Tuy nhiên, hai bên đã không thể đạt được đồng thuận.

Thông điệp về thiện chí nối lại đối thoại với Moscow được ông Stoltenberg đưa ra chỉ 1 ngày sau khi liên minh quân sự lớn nhất hành tinh thông báo cắt giảm nhân sự trong phái đoàn Nga tại NATO từ 20 xuống còn 10 người. Trong số 10 nhân sự ngoại giao bị cắt giảm thì có 8 người bị trục xuất và xóa bỏ 2 vị trí đang bỏ trống. Quyết định về việc cắt giảm một nửa sứ mệnh của Nga sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 10 và được cho là đã được tất cả 30 nước thành viên NATO thông qua. Bình luận về diễn biến này, ngày 7/10, ông Stoltenberg cho biết, những nhà ngoại giao bị trục xuất bị nghi là những sĩ quan tình báo bí mật của Nga.

Trong cuộc họp báo ngày 7/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moscow sẽ trả đũa việc NATO trục xuất các nhà ngoại giao Nga – vốn được bà cho là không gây bất ngờ và cũng không có bất kỳ giải thích chính đáng nào được đưa ra . Bà Zakharova cho rằng, “thái độ khiên cưỡng” của NATO trong việc tương tác đã trở nên rõ ràng và điều này dường như là “dứt khoát và không thể thay đổi”. “Nga sẽ cân nhắc yếu tố này trong khi tìm các biện pháp đáp trả” – bà Zakharova nói.

Đồng quan điểm trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, quyết định mới nhất của NATO đã làm suy yếu triển vọng bình thường hóa quan hệ đôi bên.

Quan hệ Nga – NATO đã diễn biến theo chiều hướng xấu sau những tranh cãi về cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014. Động thái mới từ NATO nhằm trục xuất các nhà ngoại giao Nga được coi là “một bước đi chệch hướng khác” trong quan hệ đôi bên và có nguy cơ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Moscow.

Trên thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên NATO cắt giảm số lượng phái đoàn Nga. Trước đó, vào tháng 3/2018, NATO đã trục xuất 7 nhân viên ngoại giao Nga, đồng thời từ chối tiếp nhận 3 thành viên bổ sung khác với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skipral tại Anh hồi năm 2018./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực