NATO tăng ngân sách quân sự và dân sự cho năm 2024

Thứ năm, 14/12/2023 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 13/12, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo về việc tăng ngân sách quân sự cho năm 2024 lên 2,03 tỷ euro (khoảng 2,19 tỷ USD) và ngân sách dân sự lên 438,1 triệu euro ( khoảng 472,6 triệu USD), tương ứng với mức tăng lần lượt 12% và 18,2% so với năm trước đó.
 Ảnh minh họa: Reuters

Tuyên bố của NATO nêu rõ, việc tăng cường và mở rộng sử dụng nguồn tài trợ chung của NATO cho phép các đồng minh giải quyết hiệu quả hơn các thách thức an ninh chung.

Phó Tổng thư ký NATO – ông Mircea Geoană đánh giá, nguồn tài trợ chung thể hiện sự đoàn kết và ý chí tập thể của các đồng minh. Trong bối cảnh hiện nay thì điều này lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Ngân sách dân sự của NATO cung cấp kinh phí cho nhân sự, chi phí vận hành và các hoạt động chi tiêu của trụ sở NATO cũng như nhân viên quốc tế của tổ chức này, trong khi ngân sách quân sự trang trải chi phí vận hành của trụ sở, nhiệm vụ và hoạt động của Cơ cấu Chỉ huy NATO trên khắp thế giới.

Trong đó, yếu tố được tài trợ chung mang tính nguyên tắc thứ ba của NATO là Chương trình Đầu tư An ninh NATO (NSIP), bao gồm các khoản đầu tư xây dựng lớn cũng như các khoản đầu tư vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát. Trong năm 2024, mức tài trợ trần cho NSIP là 1,3 tỷ euro, tăng 30% so với năm 2023.

Ngân sách được tài trợ chung giúp củng cố NATO, cung cấp các khả năng chính, tạo điều kiện cho khả năng răn đe, phòng thủ và tương tác, đồng thời hỗ trợ tham vấn và ra quyết định ở cấp cao nhất.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Madrid năm 2022, các nước thành viên đã nhất trí cùng nhau đầu tư nhiều hơn vào NATO nhằm ứng phó với sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng và các mối đe dọa đối với an ninh châu Âu-Đại Tây Dương do tình hình chiến sự Nga-Ukraine. Đến Hội nghị thượng đỉnh Vilnius năm 2023, các nhà lãnh đạo NATO đã thực hiện các bước tiếp theo để tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh quân sự lớn nhất hành tinh, đồng thời cam kết đảm bảo rằng các quyết định này được cung cấp đủ nguồn lực. Các nhà lãnh đạo NATO tái khẳng định cam kết lâu dài về mối quan hệ, đoàn kết và gắn kết mạnh mẽ xuyên Đại Tây Dương vào thời điểm quan trọng đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

Cách đây ít lâu, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đã lên tiếng kêu gọi tăng cường sức mạnh của liên minh quân sự này trong bối cảnh tất cả các cơ chế kiểm soát vũ khí chính đã bị xóa bỏ. Sau thời điểm nổ ra xung đột Nga – Ukraine hồi tháng 2/2022, NATO đã tăng cường các hoạt động giám sát dọc theo sườn phía Đông của tổ chức này./.

T.Lan (Theo NATO, todayonline, business recorder)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực