Nga chấp nhận thuê căn cứ hải quân trên lãnh thổ Ukraine với một mức giá cao hơn thực tế

Thứ ba, 27/04/2010 16:38

(ĐCSVN)Ngày 27/4, hãng thông tấn Ria Novosti trích lời Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trong đó ông nhấn mạnh rằng Ukraine đã đưa ra một mức giá quá cao để Hạm đội Biển Đen của Nga có thể thuê một căn cứ hải quân trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, Moscow chấp nhận điều này với mục đích nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác cũng như thắt chặt niềm tin đối với Kiev.

 

 Thủ tướng Nga Vladimir Putin       (Ảnh: Ria Novosti)

Ngày 21/4, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và người đồng nhiệm Ukraine Viktor Yanukovych đã ký kết một bản thỏa thuận, theo đó, thời hạn để Nga thuê căn cứ tại cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea thuộc lãnh thổ Ukraine sẽ được kéo dài thêm 25 năm nữa sau khi thời hạn thuê hiện tại kết thúc vào năm 2017. Ngoài ra, bản thỏa thuận trên cũng quy định rằng thời hạn này có thể tiếp tục được kéo dài trong vòng 5 năm tiếp theo.

Phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ukraine, ông Putin nói: “Mức giá thuê mà Ukraine đề ra là quá cao. Tuy nhiên, đối với Nga, đây không chỉ là vấn đề về tiền bạc mà còn là một vấn đề liên quan tới mối quan hệ hợp tác với Ukraine, cụ thể là hợp tác trong lĩnh vực quân sự - một vấn đề được cho là sẽ góp phần tăng cường lòng tin cũng như thúc đẩy mối quan hệ hợp tác rộng hơn trong lĩnh vực kinh tế-xã hội giữa hai bên”.

Theo bản thỏa thuận mới này, Nga sẽ phải trả cho Ukraine một khoản tiền hơn 40 tỷ USD để thuê một căn cứ hải quân tại cảng Sevastopol trong vòng 10 năm. Và ông Putin cho rằng, số tiền này thậm chí có thể đủ để cho Nga có thể xây dựng một vài căn cứ khác. Bên cạnh đó, ông Putin cũng bày tỏ thêm rằng, ông rất lấy làm ngạc nhiên khi Quốc hội Ukraine vẫn có kế hoạch nhằm tranh luận thêm về vấn đề này.

Ngày 26/4, Ủy ban Quốc hội Ukraine về các vấn đề quốc tế đã yêu cầu Quốc hội nước này không phê chuẩn thỏa thuận căn cứ quân sự mới ký kết giữa Nga và Ukraine, trong đó gia hạn thời gian cho Nga sử dụng một căn cứ hải quân ở Crimea thêm 1/4 thế kỷ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Mykola Tomenko, thuộc khối chính trị của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, cho hay, ủy ban trên “chưa quyết định thông qua thỏa thuận mới đó” với lý do thỏa thuận này không phù hợp với Hiến pháp Ukraine. Theo lời ông Tomenko thì Ủy ban Quốc hội Ukraine về các vấn đề quốc tế cho rằng, thỏa thuận trên nên được gửi tới Tòa án Hiến pháp để đánh giá xem nó có phù hợp với Điều 17 – cấm triển khai các căn cứ quân sự trên đất Ukraine hay không.

Về phần mình, ông Putin cho biết, vấn đề này đã được ông và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko thảo luận nhiều lần và thực tế cho thấy, bà Tymoshenko chưa bao giờ bày tỏ quan điểm phản đối việc gia hạn cho Nga thuê căn cứ hải quân trên lãnh thổ Ukraine và câu hỏi duy nhất còn tồn tại hiện nay chỉ là những vấn đề xung quanh giá cả.

Theo dự kiến, kế hoạch cho Nga thuê căn cứ hải quân trên lãnh thổ Ukraine sẽ được Quốc hội Ukraine đưa ra thảo luận vào ngày 27/4. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm trái chiều xung quanh vấn đề này và liệu bản kế hoạch này có được Quốc hội Ukraine thông qua trong phiên họp ngày 27/4 hay không vẫn là một vấn đề còn để ngỏ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực