Nga chưa nhận được đề xuất đối thoại về giải trừ quân bị từ phía Mỹ

Thứ hai, 18/03/2019 11:42
(ĐCSVN) – Cho tới nay, Nga vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất cụ thể nào của Mỹ nhằm tiến hành đối thoại về các vấn đề liên quan tới giải trừ quân bị và ổn định chiến lược.
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)


Đây là tuyên bố do phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đưa ra ngày 17/3 trước thông điệp do Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra cùng ngày, trong đó không loại trừ khả năng diễn ra các vòng đàm phán mới về kiểm soát vũ khí giữa Nga và Mỹ, song đề nghị Trung Quốc cũng nên tham gia đàm phán.

 

Trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 17/3, ông Bolton đã nêu bật “tính hợp lý” của việc tổ chức các vòng đàm phán về kiểm soát vũ khí không chỉ với Nga mà còn với cả Trung Quốc vì cho rằng, hiện Trung Quốc cũng đang xây dựng năng lực hạt nhân. “Đây là một trong những lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia của Mỹ. Và đây cũng là lời lý giải cho việc, nếu chúng ta tiến hành một vòng đàm phán khác về kiểm soát vũ khí, chẳng hạn như với Nga, thì việc kêu gọi vai trò tham gia của Trung Quốc trong tiến trình này cũng là điều hợp lý” – ông Bolton nói.

 

Ngày 2/2, Mỹ đã chính thức ngừng tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và bắt đầu tiến trình rút khỏi hiệp ước này. Tiến trình sẽ được hoàn tất trong vòng 6 tháng, trừ khi Moscow quay trở lại tuân thủ bản Hiệp ước này một cách “thực sự và có thể xác minh được”. Tuy nhiên, đến ngày 4/3, Điện Kremlin thông báo: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành sắc lệnh đình chỉ tham gia INF Mỹ. Sắc lệnh có hiệu lực kể từ ngày ký. Việc Nga và Mỹ chấm dứt các nghĩa vụ trong INF cũng đồng nghĩa với việc một “thành tựu ngoại giao nổi bật trong thời kỳ chiến tranh Lạnh” đã bị phá bỏ và có nguy cơ đưa hai cường quốc vũ khí hạt nhân trên thế giới trở lại trạng thái đối đầu căng thẳng.

 

Trả lời phỏng vấn báo chí vào cuối tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo Moscow sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả cần thiết nhằm “thiết lập thế cân bằng” trong vấn đề INF. Cũng theo ông Grushko thì Nga không có kế hoạch triển khai tên lửa tại vùng lãnh thổ của nước này thuộc châu Âu chừng nào tên lửa của Mỹ không hiện diện ở châu Âu./.

Thu Lan (Theo báo chí Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực