Nga đầu tư phát triển tuyến đường biển phía Bắc

Thứ tư, 07/06/2023 15:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nga đã công bố kế hoạch đầu tư 2.000 tỷ ruble (khoảng 24,58 tỷ USD) cho việc phát triển tuyến đường biển phía Bắc (NSR) trong 13 năm tới, với dự thảo luật do chính phủ chuẩn bị đã được thông qua lần đầu tiên ở Duma quốc gia (Hạ viện).
 Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: Tass

Đây là thông tin được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đưa ra trong phiên họp chiến lược về phát triển NSR, ngày 6/6. Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Nga đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của NSR trong việc tăng cường kết nối giao thông cho các vùng lãnh thổ xa xôi của đất nước.

“Các đối tác nước ngoài của chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ với Nga và đã thể hiện sự quan tâm đến tuyến đường biển phía Bắc. Rõ ràng, đây là tuyến đường thủy ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Đông Nam Á và Trung Quốc đến các cảng châu Âu" - ông Mishustin phát biểu.

Theo quan điểm của ông Mishustin thì hiện các công ty Ấn Độ cũng đang “để mắt” đến những dự án tương tự. Nhà lãnh đạo này cho rằng, đây chính là thời điểm tốt để phát triển du lịch ở Bắc Cực, nơi thu hút khoảng 1,5 triệu du khách Nga và nước ngoài đến thăm mỗi năm.

Phiên họp chiến lược về phát triển NSR diễn ra ngày 6/6 đã đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch phát triển NSR được phê duyệt vào tháng 8/2022, bao gồm việc đóng mới hơn 50 tàu phá băng và tàu chống chịu băng, cũng như việc thành lập cảng, nhà ga, trung tâm cứu hộ khẩn cấp và triển khai vệ tinh quỹ đạo nhằm giám sát hoạt động của NSR.

NSR chạy dọc theo bờ biển phía Bắc nước Nga, có chiều dài khoảng 5.600 km, kết nối các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga, cũng như các cửa sông ở Siberia để tạo thành một tuyến giao thông thống nhất. Việc xây dựng NSR  được xem là một trong những giải pháp quan trọng của Nga nhằm thay thế kênh đào Suez, với kỳ vọng đến năm 2024 lưu lượng hàng hóa dọc theo NSR sẽ tăng gấp đôi lên 80 triệu tấn/năm.

Ông Mishustin cho biết, để thực hiện kế hoạch toàn diện này, Nga ước tính sẽ cần đầu tư khoảng 2.000 tỷ ruble trong 13 năm tới, với 1/3 trong số đó (tương đương 600 tỷ ruble - khoảng 7,37 tỷ USD) sẽ được phân bổ từ ngân sách Liên bang.  

Thủ tướng Nga tin tưởng rằng cam kết đầy tham vọng này sẽ giúp tạo ra một nền kinh tế Bắc Cực mới, đồng thời đề cập các dự án đã được thực hiện, trong đó có vụ phóng vệ tinh radar từ sân bay vũ trụ Vostochny vào tuần trước.

Ngoài ra, ông Mishustin cũng nhắc đến những thành tựu đáng chú ý mà Nga đã đạt được, chẳng hạn như sự hiện diện của 3 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong đó có tàu phá băng mạnh nhất thế giới Arktika. Không những thế, một nhà máy sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nổi cũng đang chuẩn bị được xây dựng ở cảng biển Utrenny ở Vịnh Ob thuộc vùng Tây Bắc Siberia (Nga) vào tháng 8 tới.

Từ những dẫn chứng nêu trên, Thủ tướng Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một tổ hợp cơ sở hạ tầng toàn diện, bao gồm các cảng mới, trạm kỹ thuật và khẩn cấp, hệ thống giám sát thời tiết và băng, cùng hệ thống quản lý giao thông trải dài trên toàn bộ tuyến đường biển phía Bắc.

“Nga dự kiến sẽ phóng trước thời hạn 5 vệ tinh khí tượng trong năm nay nhằm tăng cường khả năng giám sát và hỗ trợ liên tục trên tất cả các tuyến đường ở Bắc Cực” - ông Mishustin nói thêm./.

T.Lan (Theo Interfax, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực