Nga duyệt binh trọng thể kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng

Thứ năm, 09/05/2024 16:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Đúng 10h00 ngày 9/5 theo giờ địa phương (14h00 cùng ngày theo giờ Hà Nội), cuộc duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2024) đã long trọng diễn ra trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Vào Ngày Chiến thắng, mọi người dân Nga tưởng nhớ đến chiến công của thế hệ ông cha, những người đã giải phóng không chỉ đất nước mình mà cả nhiều nước châu Âu khỏi quân đội phát xít.

Ngày nay, nước Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng bằng các cuộc diễu hành trên khắp đất nước, nhưng đáng chú ý hơn cả vẫn là Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Với nhiều người dân Nga và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, Lễ duyệt binh ngày 9/5 mang ý nghĩa thiêng liêng và là một sự kiện được trông đợi.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng. (Ảnh: Kremlin.ru/Reuters)

Mở đầu cuộc duyệt binh, trong âm hưởng của bài “Cuộc chiến Thần thánh”, đội danh dự rước quốc kỳ Nga và cờ chiến thắng của Sư đoàn súng trường Idritsa số 150 được thượng trên tòa nhà Quốc hội Đức tiến vào Quảng trường Đỏ.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, khoảng 6.800 quan khách được mời dự Lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow, trong đó có sự hiện diện của lãnh đạo các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) gồm: Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, cùng Cuba, Lào và Guinea-Bissau.

Lực lượng duyệt binh gồm: Học viên các trường quân sự, binh sĩ chính quy trong quân đội, Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Quốc gia (FSB) và Bộ Tình trạng Khẩn cấp. Nhiều đơn vị đang tham chiến tại Ukraine cũng cử binh sĩ tham gia duyệt binh.

Tổng thống Vladimir Putin tham dự lễ duyệt binh với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga và có bài phát biểu như thông lệ hàng năm khẳng định Nga sẽ làm mọi cách để tránh xung đột giữa các cường quốc trên toàn cầu, song sẽ không cho phép bất cứ ai đe dọa nước Nga.

Quân nhân Nga tham gia duyệt binh. (Ảnh: Tatiana Meel/Reuters)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 9.000 binh sĩ cùng khoảng 75 hệ thống vũ khí và trang thiết bị quân sự đã được huy động tham gia lễ duyệt binh tại Moscow. Các nhóm diễu binh qua Quảng trường Đỏ bao gồm các trung đoàn, tiểu đoàn và đại đội theo loại và quân chủng, các khối của các học viện quân sự nổi tiếng như: Suvorov, Nakhimov, nhóm Quân đội Thanh niên, nữ quân nhân, nhóm Cossacks và dàn nhạc quân sự tổng hợp... Các khí tài cơ giới tham gia duyệt binh gồm: Xe thiết giáp đa dụng Tigr và Typhoon-U, hệ thống tên lửa phòng không S-400, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars và thiết giáp Boomerang thế hệ mới.

Năm nay, ngoài thủ đô Moscow, các hoạt động duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng diễn ra tại 25 thành phố khác có trụ sở của các quân khu, hạm đội và lực lượng vũ trang hỗn hợp của Nga.

Quang cảnh lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. (Ảnh: RIA Novosti) 

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thông điệp chúc mừng tới lãnh đạo Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan, Abkhazia và Nam Ossetia cũng như nhân dân Grudia và Moldova.  

Mở đầu thông điệp, Tổng thống Nga bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng sâu sắc đối với tất cả những người đã anh dũng chiến đấu ở tiền tuyến và cống hiến quên mình trong những năm tháng chiến tranh khắc nghiệt, không quản sự hy sinh và mất mát to lớn để góp phần mang lại chiến thắng.

Tổng thống Putin nhấn mạnh tới những nỗ lực ngăn chặn bất kỳ âm mưu nào hòng bóp méo hoặc quên lãng lịch sử chống phát xít của nhân loại. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định phải truyền lại cho thế hệ sau những truyền thống ủng hộ lẫn nhau đã giúp cho thế hệ ông cha kiên cường vượt qua những thử thách của chiến tranh và đánh bại chủ nghĩa quốc xã.

Ông Putin bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị anh em được hình thành trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ tiếp tục đóng vai trò là nền tảng vững chắc để phát triển quan hệ giữa các nước và các dân tộc anh em.

Người dân tham dự một cuộc diễu hành tại Vladivostok, Nga, ngày 9/5/2024. (Ảnh: Reuters/Tatiana Meel)
Ý tưởng tổ chức một cuộc diễu hành đặc biệt dành cho người chiến thắng ở Moscow, trong đó đại diện của tất cả các mặt trận và quân chủng tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, lần đầu tiên được lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin đưa ra ngày 15/5/1945. Hoạt động duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít nhằm tưởng nhớ hàng triệu triệu binh sĩ, dân thường Liên Xô đã thiệt mạng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941 - 1945) để bảo vệ Tổ quốc và nhân loại trước chủ nghĩa phát xít.

Liên Xô đã tổn thất khoảng 27 triệu người trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, phần lớn trong số này là dân thường. Tổng cộng đã có 11.657 người được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô vì những đóng góp trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (3.051 người trong số này được truy tặng), trong đó có 95 phụ nữ và 44 người nước ngoài.

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga nối lại Duyệt binh Chiến thắng tại Moscow từ năm 1995. Từ đó tới nay, sự kiện này diễn ra thường niên vào ngày 9/5, chỉ bị hoãn vào năm 2020 do đại dịch Covid-19. Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng gần nhất lần thứ 78 diễn ra năm 2023 với sự tham gia của hơn 10.000 quân nhân Nga cùng 125 đơn vị khí tài quân sự mặt đất. Vì lý do thời tiết và nhiều nguyên nhân khác, hoạt động duyệt binh của các đơn vị hàng không quân sự không được tiến hành.


T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực