Nga kêu gọi các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng vùng Vịnh

Chủ nhật, 02/07/2017 09:23
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhấn mạnh tính cần thiết của những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài nhiều ngày qua giữa Qatar và một số nước vùng Vịnh Ba Tư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Tuyên bố do điện Kremlin đưa ra ngày 1/7 nêu rõ: “Tổng thống Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những nỗ lực chính trị-ngoại giao nhằm vượt qua những bất đồng về quan điểm và bình thường hóa tình hình khó khăn hiện nay (tại vùng Vịnh)”.

Cùng ngày, điện Kremlin cho biết thông điệp trên đã được Tổng thống Putin đưa ra trong các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Qatar và Bahrain, song không tiết lộ các cuộc điện đàm trên diễn ra vào thời điểm nào. Nhân dịp này, ông Putin đã nhấn mạnh trước Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa al-Khalifa về tầm quan trọng của việc thúc đẩy một vòng đối thoại trực tiếp giữa tất cả các bên có tranh cãi ngoại giao với Qatar.

Tháng trước, điện Kremlin cũng đã ra tuyên bố nêu rõ, Nga lưu tâm đến những nỗ lực nhằm thiết lập tình hình “ổn định và hòa bình” tại vùng Vịnh.

Một cuộc khủng hoảng ngoại giao được đánh giá là “nghiêm trọng nhất” trong nhiều năm qua đã bùng phát tại vùng Vịnh sau khi ngày 5/6, một số nước gồm Ả rập Xê út, Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã tuyên bố cắt đứt quan hệ bang giao và các hoạt động lưu thông trên bộ, trên biển và bằng đường hàng không với Qatar trước cáo buộc chính quyền Doha hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và có các hành vi gây bất ổn trong khu vực.

Sau đó ít lâu, các nước trên tiếp tục đưa ra một bản danh sách các điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Qatar, trong đó gồm việc đóng cửa mạng lưới truyền thông Al Jazeera cùng một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, giới hạn quan hệ với Iran và bồi thường cho các nước “chịu tổn thất” do các hành vi của Doha gây nên. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã bác bỏ những yêu sách của chính quyền Riyadh và các nước đồng minh, đồng thời xem đây là một động thái vi phạm chủ quyền của nhà nước Qatar, được đưa ra dựa trên những lời cáo buộc sai sự thật. Phát biểu từ thủ đô Rome (Italy), ngày 1/7, ông Al Thani khẳng định, các nước cấm vận Qatar đã tỏ rõ thái độ coi thường luật pháp quốc tế và trật tự thế giới. “Qatar đã giải quyết vấn đề này một cách chín chắn và có trách nhiệm ngay cả khi các nước khác tiếp tục khiến cuộc tranh cãi trở nên căng thẳng”, ông Al Thani nói, đồng thời kêu gọi các nỗ lực đối thoại và đàm phán để hạ nhiệt tình hình.

Tuy nhiên, trong một diễn biến cho thấy cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh vẫn chưa có dấu hiệu được xoa dịu, ngày 1/7, Ngoại trưởng Ả rập Xê út Adel al-Jubeir một lần nữa, nhắc lại lập trường rằng các yêu cầu mà nước này đã đưa ra với Doha là điều “không thể thương lượng”. “Các biện pháp cấm vận được áp đặt vào Doha cho thấy một thái độ không khoan nhượng đối với chủ nghĩa khủng bố” – ông al-Jubier nói. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Ả rập Xê út cũng cảnh báo thêm rằng Qatar đã “thất bại” trong việc thực hiện cam kết về chấm dứt hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác./.

Thu Lan (Theo Reuters, Al Jazeera, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực