Nga kêu gọi "thực hiện ý thức chung" khi phái tàu đến Biển Đen

Chủ nhật, 27/06/2021 16:40
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Trung tâm Chỉ huy Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/6 cho biết các lực lượng thuộc Hạm đội Biển Đen của nước này đang giám sát di chuyển của tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ USS Ross vào Biển Đen để tham gia cuộc tập trận Sea Breeze thường niên.
leftcenterrightdel
 Ảnh tư liệu: Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ USS Ross (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ đóng tại Địa Trung Hải như một phần của lực lượng Mỹ ở châu Âu. Ngày 26/6, Hạm đội này thông báo tàu khu trục USS Ross thuộc hạm đội này sẽ tham gia cuộc tập trận Sea Breeze-2021 cùng với 31 quốc gia khác, dự kiến diễn ra từ ngày 28/6 đến 10/7 tới trên Biển Đen.

Ngày 25/6, Bộ Quốc phòng Nga đã kêu gọi Lầu Năm Góc, cũng như Bộ chỉ huy hải quân Anh, "thực hiện ý thức chung" khi phái tàu đến Biển Đen. Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov được đưa ra sau tranh cãi xung quanh việc tàu khu trục HMS Defender của Anh đi vào hải phận của Nga ở Biển Đen.

Phía Nga cho rằng tàu HMS Defender của Anh đã tiến sâu vào vùng biển của Nga 3km ở khu vực mũi Fiolent thuộc Bán đảo Crimea ngày 23/6, buộc tàu tuần tra của Nga phải bắn cảnh cáo. Theo người phát ngôn Điện Kremlin ông Dmitry Peskov, động thái trên của tàu khu trục Anh là "hành động khiêu khích" và không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh đã bác bỏ thông tin do phía Nga đưa ra, khẳng định không có phát súng cảnh cáo nào nhằm vào tàu HMS Defender, đồng thời nhấn mạnh rằng tàu này đơn thuần chỉ thực hiện hải trình như thường lệ từ Odessa (Ukraine) đến Gruzia qua Biển Đen và đó là tuyến đường được luật pháp quốc tế cho phép./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực