Nga khẳng định tính cần thiết của việc duy trì liên lạc với phương Tây

Thứ năm, 16/06/2022 17:42
(ĐCSVN) - Nga coi việc duy trì liên lạc với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), dù bằng cách này hay cách khác vẫn là điều cần thiết trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Reuters) 

Đây là thông điệp do người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến, ngày 15/6.

“Liên lạc đóng vai trò cần thiết, trong tương lai chúng tôi sẽ tiếp tục phải liên lạc… Mỹ sẽ không chuyển đi bất kỳ đâu, châu Âu cũng vậy. Vì vậy, bằng cách này hay cách khác chúng tôi vẫn phải giữ liên lạc với họ” – ông Peskov nói.  Phát ngôn viên này cũng đồng thời lưu ý thêm rằng việc duy trì liên lạc giữa Nga và phương Tây cần dựa trên những nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, lưu tâm tới những mối quan ngại của nhau, đề cập tới vấn đề an ninh và mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện đã bị đẩy xuống “thấp nhất” kể từ khi chiến tranh Lạnh kết thúc và tiếp tục chuyển biến xấu do những tranh cãi liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Phương Tây đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ nhằm vào Nga, trong khi Moscow cáo buộc Mỹ đang tiến hành một cuộc chiến tranh kinh tế.

Theo nhận định của ông Peskov, trong bối cảnh hiện nay, hai bên khó có thể quay trở lại trạng thái quan hệ dựa trên “tinh thần Geneva” – ám chỉ đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ J.Biden ở Thụy Sĩ vào năm 2011, trong một diễn biến mở ra triển vọng cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc.

"Liệu có còn chút hy vọng nào để chúng ta có thể quay trở lại tinh thần Geneva? Điều này thật khó để trở thành sự thật… Tôi không chắc rằng chúng ta còn có thể nuôi dưỡng những hy vọng cũ khi chúng ta được chứng kiến những gì đang xảy ra bây giờ” – ông Peskov nói. Phát ngôn viên này cho rằng, có thể vẫn còn những hy vọng mới, nhưng đó sẽ là một phương thức giao tiếp hoàn toàn khác.

Đề cập tới khả năng diễn ra các cuộc liên lạc trong tương lai giữa Nga và Mỹ, ông Peskov nhấn mạnh, các sự kiện này sẽ phải dựa trên nền tảng của sự tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin cũng lưu ý thêm rằng “đây không phải là một chủ đề trong ngắn hạn”./.

T.Lan (Theo TASS, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực