Nga nêu điều kiện tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với Ukraine

Thứ hai, 04/04/2022 16:23
(ĐCSVN) – Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky có thể được thực hiện, song chỉ khi hai nước đạt một thỏa thuận cụ thể bằng văn bản.
Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh:  Mikhail Japaridze/TASS)

Trả lời kênh Russia-1 TV, ngày 3/4, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa từng bác bỏ khả năng gặp gỡ người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và kịch bản này có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để cuộc gặp diễn ra, thì phái đoàn Nga và Ukraine cần đưa ra một tài liệu nhất định. Bản tài liệu không chỉ đơn thuần là tập hợp các ý tưởng mà là một văn bản cụ thể. “Rồi sẽ tới lúc diễn ra cuộc gặp gỡ” – ông Peskov nhấn mạnh.

Cùng ngày, Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky nhận định, các vòng đàm phán với Ukraine chưa đạt đủ tiến triển để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước. Bên cạnh đó, ông Medinsky cũng khẳng định lập trường kiên định của Nga liên quan tình trạng Bán đảo Crimea và khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine là không thay đổi.

Ngày 29/3, các phái đoàn của Nga và Ukraine đã nối lại đàm phán trực tiếp tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau khoảng 4 giờ đàm phán, đoàn đàm phán Nga đã trở về Moscow vào tối cùng ngày, mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một "thỏa thuận hòa bình" giữa hai bên. Về phía ông Peskov khẳng định tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine dang diễn ra không dễ dàng, song Moscow vẫn đang tiếp tục theo đuổi nỗ lực.

Ngày 1/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này vẫn coi kế hoạch tổ chức cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Zelensky là một ưu tiên. Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm đó, phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin khẳng định, việc ấn định thời điểm cụ thể cho cuộc gặp là điều “khó khăn” bởi tình hình vẫn đang thay đổi liên tục.

Hiện chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động tại Ukraine đã bước sang tháng thứ 2 liên tiếp song vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong bối cảnh trên, phái đoàn hai nước đã tiến hành nhiều vòng đàm phán theo hình thức gián tiếp và trực tiếp, song vẫn chưa mang lại kết quả đột phá. Chính vì thế, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Zelensky là sự kiện được hy vọng sẽ mang lại giải pháp tháo ngòi nổ xung đột giữa hai láng giềng.

Theo số liệu thống kê do Liên hợp quốc công bố vào cuối tuần qua, chiến sự tiếp diễn nhiều ngày qua đã khiến gần 4,14 triệu người Ukraine phải rời bỏ đất nước. Con số này dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong những ngày tới khi cứ mỗi ngày lại có hàng chục nghìn người Ukraine chạy tị nạn sang các nước láng giềng/.

T.Lan (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực