Nga nhận định về mối quan hệ song phương với Mỹ

Thứ hai, 13/07/2020 16:29
(ĐCSVN) – Quan hệ Nga-Mỹ vẫn ở điểm gần như thấp nhất. Thực trạng đang diễn ra không mấy sáng sủa về cả mặt song phương và có lẽ cả trên bình diện trách nhiệm của hai nước đối với những vấn đề đa phương, trước hết là về kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược.
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Những nhận định thận trọng trên về mối quan hệ Nga-Mỹ được người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra trên chương trình Moscow.Kremlin.Putin thuộc kênh truyền hình Rossiya-1TV, ngày 12/7.

Theo quan điểm của ông Peskov thì Nga và Mỹ vẫn duy trì những cuộc tiếp xúc ở cấp độ chuyên gia, song không thể khiến hai bên xích lại gần nhau hơn về sự hiểu biết liên quan tới trách nhiệm của nhau trong khía cạnh bảo lưu các văn kiện đang còn hiệu lực. Trước tiên là Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới START mới ký kết năm 2010 giữa hai nước. Đây vẫn là những thỏa thuận kiểm soát vũ khí duy nhất có thể bảo đảm kiểm soát vũ khí trên phạm vi toàn cầu.

Khẳng định rằng Nga và Mỹ vẫn là những nước có năng lực hạt nhân hùng mạnh nhất trên giới, ông Peskov nói: “Không một nước nào khác, gồm cả Trung Quốc – nước mà Mỹ đang cố gắng mời tham gia vào tiến trình đàm phán, có thể so sánh với kho vũ khí của Mỹ hay chúng tôi”.

Hiệp ước START mới được ký kết giữa Nga và Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/2/2011. START mới quy định, 7 năm sau khi hiệp ước có hiệu lực, mỗi bên tham gia không được triển khai quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược, không quá 1.550 đầu đạn trên các ICBM, SLBM và máy bay ném bom chiến lược đã được triển khai, cùng không quá 800 bệ phóng ICBM, SLBM và các thiết bị máy bay ném bom chiến lược. START mới cũng quy định các bên có nghĩa vụ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và các thiết bị vận chuyển đầu đạn theo định kỳ 2 năm/lần.

START mới sẽ có duy trì hiệu lực trong 10 năm, tới 2021, trừ khi được thay thế bằng một thỏa thuận khác. Nếu nhận được sự đồng thuận từ phía Nga và Mỹ, START mới có thể được gia hạn trong một khoảng thời gian không quá 5 năm - tới năm 2026.

START mới hiện là thỏa thuận duy nhất mà Nga và Mỹ còn duy trì về vũ khí hạt nhân sau khi Tổng thống D.Trump quyết định rút khỏi hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Tuy nhiên, trước những điều kiện được đánh giá là “khó đáp ứng” mà Mỹ đưa ra để gia hạn START mới, bao gồm giải trừ vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật, cùng sự tham gia của Trung Quốc… thì viễn cảnh giải trừ vũ khí hạt nhân trên thế giới vẫn còn "xa vời"./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực