Nga phát thông điệp cảnh báo NATO

Thứ hai, 17/01/2022 17:28
(ĐCSVN) – Nga sẽ duy trì lực lượng tại khu vực biên giới nước này tiếp giáp với Ukraine trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Moscow cũng sẵn sàng thực hiện các biện pháp trả đũa nếu Nga và Phương Tây không đi tới đồng thuận.

Đây là thông điệp do phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra trong cuộc phỏng vấn hãng truyền thông CNN của Mỹ, ngày 16/1.

Theo quan điểm của ông Peskov thì Moscow nhận thấy sự cần thiết nhằm duy trì số binh sỹ tại khu vực biên giới do “tình hình rất căng thẳng và môi trường không thân thiện”. Nga phải thực hiện các biện pháp đề phòng trước động thái tăng cường hiện diện quân sự, các cuộc tập trận và các chuyến bay thường xuyên của máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát NATO thực hiện ở gần biên giới Nga. Nga sẽ không tính đến hành động quân sự ngay cả khi các cuộc đàm phán với Mỹ và NATO về bảo đảm an ninh thất bại. Tuy nhiên, Nga sẵn sàng thực hiện các biện pháp trả đũa nếu như đôi bên không thể tiến tới đồng thuận.

leftcenterrightdel
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters. 

Thông điệp cứng rắn trên được ông Peskov đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhà ngoại giao Nga tiến hành một loạt các cuộc gặp gỡ với các đối tác Mỹ ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Vienna (Áo) và NATO ở Brussels (Bỉ). Tuy nhiên, tất cả các sự kiện này đều kết thúc mà không mang lại đột phá.

Về phía ông Peskov khẳng định, trong tiến trình đàm phán, các đại diện NATO đã tỏ ra “do dự” trước cam kết không trao quy chế thành viên cho Ukraine hay triển khai vũ khí phòng thủ tới lãnh thổ Ukraine, trong khi Moscow coi đây là những vấn đề thuộc về “lằn ranh đỏ”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lại tiếp tục khẳng định tính cần thiết của việc tiếp nối các vòng đối thoại giữa Moscow và liên minh quân sự lớn nhất hành tinh để ngăn chặn kịch bản sử dụng vũ lực chống Ukraine.

Trả lời phỏng vấn truyền thông, ngày 16/1, ông Stoltenberg khẳng định, vẫn còn quá sớm để nhận định rằng căng thẳng xung quanh tình hình Ukraine đã hạ nhiệt. “Trên bàn đàm phán, chúng tôi đã nêu đề xuất các đại diện Nga tiến hành một loạt các cuộc gặp gỡ về các vấn đề quan trọng, từ an ninh Châu âu tới tình hình xung quanh Ukraine… Tuy nhiên, Nga đã không đưa ra hồi đáp”.

Theo quan điểm của người đứng đầu NATO thì việc các bên cùng ngồi vào bàn đàm phán là điều quan trọng, nhất là khi căng thẳng dâng cao như thời điểm hiện tại./.

T.Lan (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực