Nga sẽ chuyển giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019

Thứ tư, 22/08/2018 18:36
(ĐCSVN) – Nga sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019. Diễn biến này được cảnh báo là sẽ “tạo nên những thay đổi” trong mối quan hệ giữa Ankara và các đồng minh còn lại trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đặc biệt là Mỹ.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. (Ảnh: TASS)


Ngày 21/8, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ Tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga Rosoboronexport xác nhận thông tin trên và cho biết thêm rằng, công ty này sẽ chuyển sang dùng các đồng tiền nội tệ thay vì USD trong hoạt động giao dịch với các đối tác nước ngoài.

Trước đó, trong một cuộc gặp gỡ diễn ra tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 3/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tuyên bố hai nhà lãnh đạo đã đạt được đồng thuận chung nhằm xúc tiến việc bàn giao các hệ thống tên lửa S-400. Cũng vào thời điểm đó, đã xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, việc Nga chuyển giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào khoảng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Tháng trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã bày tỏ hy vọng sẽ được tiếp nhận các hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga trước cuối năm 2019. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao này cũng lưu ý thêm rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 từ Nga không có nghĩa rằng Ankara có kế hoạch rút khỏi NATO.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 do Nga sản xuất, có khả năng phát hiện, lần theo dấu vết và tiêu diệt các máy bay, máy bay không người lái hoặc tên lửa ở khoảng cách 402 km. Cho tới nay, S-400 mới chỉ được bán cho Trung Quốc và Ấn Độ. Nếu việc Moscow bàn giao S-400 cho Ankara diễn ra theo dự kiến thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành nước thành viên NATO đầu tiên sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân này.

Cho tới nay, Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả mà nước này phải đối mặt nếu như còn tiếp tục theo đuổi kế hoạch mua các khẩu đội tên lửa S-400 từ Nga. Tuy nhiên, điều này dường như đã không thể làm suy chuyển quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh quốc gia này đang theo đuổi mục tiêu tăng cường năng lực phòng không, nhất là sau khi vào năm 2015, Mỹ đã quyết định rút hệ thống tên lửa đất đối không Patriot khỏi vùng Anatolian thuộc khu vực biên giới tiếp giáp Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ xem động thái trên của Mỹ có nguy cơ làm suy yếu đáng kể năng lực phòng không của nước này./.

Thu Lan (Theo PressTV, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực