Nga tạm dừng cung cấp dầu mỏ cho 3 nước qua Ukraine

Thứ tư, 10/08/2022 12:44
(ĐCSVN) – Ngày 9/8, công ty đường ống dẫn dầu quốc gia Transneft của Nga cho biết, hoạt động cung cấp dầu mỏ của công ty này cho 3 nước châu Âu thông qua đường ống trên lãnh thổ Ukraine đã bị tạm dừng kể từ đầu tháng này.
leftcenterrightdel
Một trạm tiếp nhận của đường ống Druzhba ở Hungary. (Ảnh: Reuters) 
Trong thông báo, công ty Transneft cho biết, hoạt động cung cấp dầu mỏ của nước này đến châu Âu thông qua đường ống trên lãnh thổ Ukraine đã bị tạm dừng do các lệnh trừng phạt cản trở việc thanh toán.

Theo đó, đường ống Druzhba dẫn dầu đến 3 nước Hungary, Slovakia và Cộng hòa (CH) Séc qua lãnh thổ của Ukraine đã phải tạm dừng kể từ ngày 4/8. Trung bình, Nga cung cấp cho châu Âu khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày qua đường ống này.

Tuy nhiên, hoạt động cung cấp dầu mỏ của Nga qua đường ống dẫn trên lãnh thổ Belarus tới Ba Lan và Đức vẫn tiếp tục hoạt động.

Ông Igor Demin, người phát ngôn của Chủ tịch công ty Transneft giải thích rằng, công ty này đã thanh toán phí trung chuyển của tháng 8/2022 cho phía Ukraine vào ngày 22/7 nhưng số tiền bị hoàn lại vài ngày sau đó do các biện pháp trừng phạt của châu Âu.

“Khi Transneft thanh toán cho dịch vụ trung chuyển qua lãnh thổ Ukraine, khoản tiền đã bị trả ngược về tài khoản của công ty này. Ngân hàng Gazprombank chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán thông báo với chúng tôi rằng, tiền bị trả lại là do tác động của gói trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên Nga”, ông Igor Demin nêu rõ.

Transneft cho biết, họ đang nghiên cứu các phương án thanh toán thay thế cho các dịch vụ trung chuyển dầu qua Ukraine và đã gửi kháng nghị tới ngân hàng Gazprombank. 

Châu Âu phụ thuộc phần lớn vào dầu thô, khí đốt và than của Nga. Giá năng lượng tăng vọt trong năm nay trong khi nguồn cung thiếu hụt khiến EU tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Việc hoạt động cung cấp dầu mỏ của Nga đến châu Âu thông qua đường ống trên lãnh thổ Ukraine bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các quốc gia Slovakia, Hungary và CH Séc – các quốc gia phụ thuộc rất lớn vào nguồn dầu thô của Nga trong bối cảnh nhập khẩu nguồn cung thay thế bằng đường biển bị hạn chế.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2, Mỹ và EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Moskva, trong đó có việc ngăn cản Nga tiếp cận các thể chế tài chính quốc tế.

EU cũng tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga, và đã nhất trí cấm hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga. Trong khi đó, Mỹ đã cấm mọi hoạt động nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga vào nước này.

Druzhba là một trong những mạng lưới đường ống dài nhất thế giới, vận chuyển dầu thô từ khu vực phía Đông của Nga đến các nhà máy lọc dầu ở CH Séc, Đức, Hungary, Ba Lan và Slovakia.

Tuy nhiên, Nga - nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai và xuất khẩu khí đốt hàng đầu thế giới đã cắt giảm lượng khí đốt tự nhiên cung cấp cho châu Âu thông qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 (Nord Stream 1) với lý do phải sửa chữa tuabin cũng như áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số khách hàng mà Moskva mô tả là "không thân thiện"./.

H.Hà (Theo Reuters, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực