Nga: Thủ lĩnh phe đối lập bị tước quyền tham gia tranh cử Tổng thống

Thứ ba, 26/12/2017 16:31
(ĐCSVN) – Ngày 25/12, Ủy ban bầu cử trung ương Liên bang Nga (CEC) đã tước quyền tham gia tranh cử của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm 2018 vì không đủ tư cách.
Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny đã bị tước quyền tham gia
tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2018. (Ảnh: ABC)


Quyết định trên đã được CEC thông qua sau khi được 12 thành viên bỏ phiếu tán thành và chỉ có 1 thành viên là ông Nikolai Levichev bỏ phiếu trắng.

 

Chủ tịch CEC – bà Ella Pamfilova cho biết, theo quy định của pháp luật Nga, trong trường hợp một cá nhân bị quy là có tội, thì người này sẽ không có tư cách pháp nhân để tham gia tranh cử Tổng thống.

 

Trong khi đó, truyền thông Nga cùng ngày cũng dẫn lời ông Boris Ebzeyev – một thành viên của CEC, nhằm xác minh về việc ủy ban này đã chính thức thông qua quyết định cấm ông Navalny, 41 tuổi tham gia bầu cử Tổng thống trong năm tới. Ông Ebzeyev cho rằng, trong năm 2017, ông Navalny đã bị quy kết một tội danh nghiêm trọng và một người bị tước bỏ quyền tự do vì phạm tội (đặc biệt là một tội danh nghiêm trọng), cùng với việc phán quyết của tòa vẫn chưa hết hiệu lực thi hành thì không có quyền tham gia tranh cử.

 

Phản ứng sau tuyên bố trên của CEC, trong một thông điệp đăng tải trên trang web cá nhân, thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny cho biết sẽ kháng cáo, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ ông tẩy chay cuộc bầu cử và cử đại diện giám sát tại các khu vực bỏ phiếu để ngăn chặn gian lận.

 

Trước đó, vào tháng 2/2017, một tòa án Nga đã kết án ông Navalny 5 năm tù treo vì tội tham ô. Tuy nhiên, ông Navalny đã tuyên bố vô tội, đồng thời xem phán quyết của tòa mang động cơ chính trị, nhằm ngăn cản ông tiếp tục theo đuổi các hoạt động chính trị. Cuối năm 2016, ông Navalny – người sáng lập một tổ chức chống tham nhũng tại Nga, đã công khai ý định chạy đua vào điện Kremlin trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018.

 

Ngày 15/12, Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga đã nhất trí thông qua nghị quyết ấn định bầu cử Tổng thống Liên bang Nga vào ngày 18/3/2018. Chủ tịch CEC Ella Pamfilova cho biết, tổng cộng đã có 23 ứng cử viên, trong đó có đương kim Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ tham gia vào sự kiện chính trị diễn ra 6 năm 1 lần này. Theo quy định, để đăng ký tranh cử độc lập, đến ngày 1/2/2018, ứng cử viên phải thu thập được ít nhất 300.000 chữ ký của cử tri. Nếu ứng cử viên tranh cử theo danh sách đảng, đảng đó phải thu thập được tối thiểu 100.000 chữ ký của cử tri cho ứng cử viên./.

Thu Lan (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực