Nga tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang “các nước thân thiện”

Thứ ba, 26/12/2023 09:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 25/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật, cho phép Chính phủ nước này tạm thời giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn thuế xuất khẩu một số hàng hóa sang “các nước thân thiện”.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Luật trên sẽ cho phép Chính phủ Nga giảm thuế xuất khẩu đối với các lô hàng xuất sang các nước thân thiện trong thời gian lên tới 6 tháng. Chính phủ Nga cũng có thể tạm thời giảm hoặc hủy bỏ thuế xuất khẩu đối với một lượng sản phẩm nhất định trong thời gian không quá 1 năm.

Khi biện pháp này lần đầu tiên được đưa ra hồi tháng 8 năm nay, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nhận định, luật này nhằm mục đích tăng xuất khẩu của Nga sang các nước thân thiện.

Ông Mishustin cho biết: “Để khuyến khích tăng trưởng nguồn cung cấp ngũ cốc, phân bón và nguyên liệu thô cho các nước thân thiện, Chính phủ đề xuất áp dụng một công cụ linh hoạt đặc biệt, đó là ưu đãi về thuế”.

“Biện pháp này sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp Nga phải đối mặt với những hạn chế từ bên ngoài và đối phó với việc chi phí vận chuyển tăng cao khiến giá xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp Nga bị đẩy lên do phải thay đổi tuyến đường vận chuyển”, Thủ tướng Mishutin nhấn mạnh.

Cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) được tổ chức ở thành phố St. Petersburg, Tổng thống Vladimir Putin nêu rõ: "Năm nay, tất cả các nước thành viên EAEU đều báo cáo tăng trưởng kinh tế ổn định. Ở Nga, trong 3 quý đầu năm, GDP tăng 3% và đến cuối năm, GDP sẽ tăng trưởng ít nhất là 3,5%”.

Trước đó, tại Diễn đàn doanh nghiệp “Nước Nga mời gọi!”, được tổ chức ở thủ đô Moskva, Tổng thống Putin cho biết: “Nga là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và xét về tốc độ tăng trưởng, Nga hiện đang dẫn trước tất cả các nước hàng đầu của Liên minh châu Âu”.

Ông Putin cho rằng, các lệnh trừng phạt với quy mô chưa từng có của phương Tây là “một đợt tấn công dữ dội”, nhưng Nga vẫn có thể vượt qua.

Để chứng minh sự vững chắc của Nga, Tổng thống Putin cho biết, thâm hụt ngân sách nhà nước đã thu hẹp hơn nữa trong tháng 11, xuống còn 878 tỷ rúp (9,51 tỷ USD) tương đương 0,5% GDP, giảm từ mức 2,1% vào năm 2022. Con số này đã giảm so với mức 1.240 tỷ rúp một tháng trước đó.

Theo Tổng thống Nga, có những chỉ số cho thấy chính sách kinh tế nước này đang đi đúng hướng. Ông nói thêm rằng, Nga đang tích cực phát triển thị trường nội địa, hoạt động kinh doanh trong nước đang trên đà phát triển và các ngân hàng đang hoạt động “ổn định và bền vững”./.

H.Hà (Theo Sputnik, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực