Nga và Mỹ tiếp tục thảo luận về cắt giảm vũ khí chiến lược và chương trình hạt nhân của Iran

Thứ sáu, 15/01/2010 14:18
(ĐCSVN)Hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin: Ngày 14/1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov đã có buổi tiếp xúc tại Moscow, Nga nhằm thảo luận về vấn đề cắt giảm vũ khí chiến lược và chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

 
 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns
Ảnh: Ria Novosti
Phát biểu sau cuộc đối thoại, ông Burns bày tỏ tin tưởng vào khả năng Nga và Mỹ sẽ giải quyết được những vấn đề còn tồn tại xung quanh bản thoả thuận cắt giảm vũ khí chiến lược trong vòng một vài tuần tới.

Trước đó, ngày 13/1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, bà Ellen Tauscher, khẳng định Mỹ - Nga đang tiến rất gần đến một thỏa thuận lịch sử về việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai bên. Bà Tauscher cho biết các cuộc đàm phán chính thức sẽ được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 25/1. Tuy nhiên, bà đã không đề cập đến thời điểm cụ thể mà hai bên sẽ ký kết thỏa thuận này.

Bản Hiệp ước mới, thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giai đoạn 1 (START – 1) vốn đã hết hiệu lực từ ngày 5/12/2009 hiện vẫn chưa được thông qua bởi cả Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách thức kiểm soát và thẩm tra vũ khí.

Việc đạt được một thỏa thuận mới thay thế hiệp ước START - 1 có từ năm 1991 là một trọng tâm trong các nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm cải thiện quan hệ với Nga, ngăn chặn việc phổ biến vũ khí toàn cầu và tiến tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Trước đó, trong cuộc gặp tháng 7/2009 tại Moscow, Tổng thống hai nước đã nhất trí giảm số đầu đạn hạt nhân của mỗi bên xuống còn 1.500 - 1.675 đơn vị và giảm số lượng phương tiện phóng đầu đạn này xuống còn 500 - 1.100 đơn vị trong vòng 7 năm như một phần của hiệp ước mới.

Bên cạnh việc thảo luận về tương lai bản Hiệp ước mới thay thế START-1, chương trình hạt nhân của Iran và một số vấn đề quốc tế nóng bỏng khác cũng được ông Burns và ông Ryabkov thảo luận sôi nổi.

Hãng thông tấn Ria Novosti trích tin từ Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Các vấn đề quốc tế và trong khu vực, gồm cả chương trình hạt nhân của Iran, tình hình tại Afghanistan, Trung Đông…cũng đã được đề cập đến trong buổi tiếp xúc giữa ông Sergei Ryabkov và ông William Burns”.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, cũng trong ngày 14/1, một quan chức ngoại giao Liên hợp quốc đã tiết lộ cho báo giới rằng, vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Iran gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ (hay còn gọi là nhóm P5+1) dự kiến diễn ra vào ngày 16/1 đã bị trì hoãn.

Từ lâu, nhóm P5+1 đã theo đuổi nhiều nỗ lực nhằm thuyết phục Iran từ bỏ chương trình làm giàu uranium để đổi lấy các ưu đãi về kinh tế và ngoại giao. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Tehran bác bỏ với lý do rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ đơn thuần phục vụ cho mục tiêu dân sự. Lần nhóm họp gần đây nhất của nhóm P5+1 đã diễn ra vào ngày 1/10/2009 tại Geneva, Thụy Sỹ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực