Nga và Ukraine trao đổi tù binh quy mô lớn

Thứ sáu, 23/09/2022 16:44
(ĐCSVN) – Ngày 22/9, truyền thông nước ngoài đưa tin về việc Nga và Ukraine đã bất ngờ thực hiện một cuộc trao đổi tù binh với quy mô lên tới gần 300 người. Đây là đợt trao đổi tù binh có số lượng lớn nhất giữa hai bên kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.
leftcenterrightdel
Một số chiến binh nước ngoài được trả tự do. (Ảnh: Reuters)

Danh sách tù binh trao đổi giữa Nga và Ukraine không được tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, trong số những người ngoại quốc được thả có 5 người Anh, 2 người Mỹ và một số người còn lại từ Croatia, Thụy Điển và Maroc.

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti cho biết phía Ukraine tiếp nhận 215 người trong đợt trao đổi tù binh này. Thông tin này cũng được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận trong một phát biểu qua video.

Đáp lại, Ukraine đã trao trả cho phía Nga 56 tù binh, trong đó 55 người là binh sĩ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết những binh sĩ trong đợt trao đổi tù binh với Ukraine đã được đưa về Nga và đang được chăm sóc y tế.

Đợt trao đổi tù binh số lượng lớn giữa Nga và Ukraine là kết quả của một thỏa thuận do Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, đã được chuẩn bị trong một thời gian cùng với những điều khoản thương lượng chặt chẽ.

“Đây rõ ràng là một thắng lợi cho đất nước và xã hội của chúng ta. Và điều quan trọng chính là 215 gia đình có thể nhìn thấy những người thân yêu của họ an toàn và ở nhà ” – Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trong một đoạn video. Ông cũng nhân dịp này cảm ơn sự hỗ trợ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Kể từ khi xung đột bùng phát từ 7 tháng trước, nhiều binh sỹ của Ukraine và Nga đã bị đối phương bắt giữ, trong khi nhiều cuộc trao đổi tù binh cũng đã diễn ra. Trong các đợt trao đổi tù binh trước đây giữa hai bên, lần có quy mô lớn nhất được thực hiện vào hồi cuối tháng 6, khi cơ quan tình báo Ukraine cho biết phía Nga đã trao trả 114 binh sĩ của nước này.

Ngày 22/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố đợt trao đổi tù binh lớn nhất giữa Nga và Ukraine mới đây do nước này làm trung gian là bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu chấm dứt cuộc xung đột hiện nay. 

Trả lời báo giới trong khuôn khổ chuyến công du tại Mỹ, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh đợt trao đổi tù binh là kết quả của những nỗ lực ngoại giao của ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho thấy sự đúng đắn khi tin tưởng vào con đường đối thoại và ngoại giao. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ông sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được hòa bình và ổn định trong tương lai. Ông sẽ tiếp tục điện đàm với các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine ngay khi trở về từ Mỹ. 

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh tin tức liên quan tới đợt trao đổi hơn 250 tù binh chiến tranh giữa Ukraine và Ukraine. Người đứng đầu Liên hợp quốc ca ngợi nỗ lực của Moscow và Kiev, đồng thời hy vọng hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy nền tảng này, thông qua những cuộc trao đổi sâu rộng hơn nhằm hướng tới một cuộc trao đổi tù binh toàn diện.

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Ukraine, ngày 22/9, ông Guterres cũng hoan nghênh vai trò của Ankara trong bảo đảm thỏa thuận trao đổi tù binh giữa Moscow và Kiev./.

T.Lan (Theo TASS, aljazeera, politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực